“Gót Achilles” của ký sinh trùng sốt rét

12/11/2011 17:05 GMT+7

AFP đưa tin Viện Wellcome Trust Sanger ở Cambridge đã công bố khám phá có thể giúp đặt dấu chấm hết cho căn bệnh sốt rét trên toàn cầu.

AFP đưa tin Viện Wellcome Trust Sanger ở Cambridge đã công bố khám phá có thể giúp đặt dấu chấm hết cho căn bệnh sốt rét trên toàn cầu.

Chuyên gia của Viện Sanger đã phát hiện được thành phần chủ chốt trong tế bào hồng cầu đóng vai trò quan trọng để ký sinh trùng sốt rét có thể hoàn tất vòng đời bên trong cơ thể người bệnh. Trên thực tế, giới chuyên gia cuối cùng cũng đã xác định được “gót Achilles” của ký sinh trùng chết người này. Điều đó đồng nghĩa với khả năng tạo ra được vắc xin chặn đường phát triển của chúng, và các nhà nghiên cứu cho rằng có thể giúp ngăn chặn được căn bệnh bùng phát cũng như chống lây nhiễm. Sốt rét là một trong những “sát thủ” sơ sinh khét tiếng nhất thế giới.

Gần 1 triệu người thiệt mạng mỗi năm vì căn bệnh này tại vùng hạ Sahara, trong đó hầu hết là trẻ em. Tuy nhiên, vòng đời của ký sinh trùng vô cùng phức tạp khiến giới khoa học gặp khó khăn trong việc chế tạo được vắc xin hoạt động hiệu quả. Với phát hiện của Viện Sanger, bí mật này đã bị phá vỡ, cho phép các chuyên gia có thể bắt tay vào việc nghiên cứu và sản xuất vắc xin thế hệ mới.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.