Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc can thiệp quân sự tại Syria

18/11/2011 15:59 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét lời khẩn cầu của phe đối lập Syria đề nghị đất nước láng giềng can thiệp quân sự nhằm bảo vệ thường dân trước sự đàn áp của lực lượng an ninh Syria.

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét lời khẩn cầu của phe đối lập Syria đề nghị đất nước láng giềng can thiệp quân sự nhằm bảo vệ thường dân trước sự đàn áp của lực lượng an ninh Syria.


 Lãnh đạo Hội Huynh đệ Hồi giáo Syria Mohammad Riad Shakfa (phải) kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự vào Syria - Ảnh: AFP

Lời khẩn cầu của phe đối lập Syria đến giữa lúc thời hạn mà Liên đoàn Ả Rập đưa ra trong tối hậu thư buộc Syria phải chấm dứt bạo lực sắp hết.

Liên đoàn Ả Rập vốn tuyên bố Syria phải chấm dứt trấn áp người biểu tình hoặc đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế cùng những biện pháp khác chưa nói rõ.

Theo tường thuật của tờ Sabah tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét lời kêu gọi can thiệp của phe đối lập bất chấp nguy cơ bị kéo vào một cuộc chiến với nước láng giềng cùng khả năng cuộc chiến sẽ leo thang với sự can dự của các nước khác.

Ankara có thể hành động nếu nhận được sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc cùng Liên đoàn Ả Rập, tờ Sabah dẫn lời các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu không bác bỏ bài báo, song nói Thổ Nhĩ Kỳ bất đắc dĩ mới phát động một chiến dịch quân sự nhắm vào Syria, theo hãng tin UPI (Mỹ).

“Chúng ta không nên tạo ấn tượng về sự áp đặt của nước ngoài”, ông Davutoglu nói.

Trước đó, lãnh đạo lưu vong của Hội Huynh đệ Hồi giáo Syria Mohammad Riad Shakfa nói người Syria sẽ chấp nhận một cuộc can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy đẫm máu trong nhiều tháng qua.

“Người Syria sẽ chấp nhận sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ hơn là phương Tây, nếu mục tiêu là nhằm bảo vệ người dân”, ông Shakfa nói trong một cuộc họp báo.

Cũng trong hôm 17.11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói tình trạng bạo lực tại Syria đã trở nên ”tương tự một cuộc nội chiến”.

Ông Lavrov đưa ra nhận định một ngày sau khi các binh sĩ Syria đào ngũ mở cuộc tấn công vào một căn sứ quân sự bên ngoài thủ đô Damascus.

Trong lúc đó, Đức, Pháp và Anh, với sự ủng hộ của các nước Ả Rập, đang soạn thảo một nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nhằm lên án Syria giữa lúc có nhiều nhận định rằng Syria đang lún sâu vào một cuộc nội chiến.

Theo BBC, trước sự phản đối của Nga và Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, các nước phương Tây dự kiến sẽ đưa dự thảo nghị quyết ra trước Ủy ban nhân quyền của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nơi không nước nào có quyền phủ quyết.

Các nước phương Tây hy vọng cuộc bỏ phiếu về vấn đề này có thể được thực hiện vào thứ ba tuần tới. Nếu được phê chuẩn, nó hầu như chắc chắn sẽ được thông qua bởi Đại hội đồng gồm 193 thành viên.

Cũng liên quan đến việc can thiệp quân sự vào Syria, vào hôm 17.11, đồng chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tình báo của Tổng thống Mỹ Barack Obama Chuck Hagel nhận định một cuộc can thiệp quân sự theo kiểu Libya có thể xảy ra.

“Nếu mọi chuyện tại Syria cứ diễn ra như hiện nay, nhiều dân thường Syria vô tội bị giết và ông Assad (tổng thống Syria) tiếp tục nắm quyền, khi đó bạn có thể sẽ thấy một số can thiệp quốc tế”, ông Hagel nói với tờ Hurriyet Daily News.

>> Quân đào ngũ Syria tấn công trụ sở tình báo
>> Quốc vương Jordan kêu gọi tổng thống Syria từ chức
>> Các sứ quán tại Syria tiếp tục bị tấn công

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.