Nghi vấn máy quét X-quang phá hỏng Kindle

20/11/2011 14:39 GMT+7

(TNO) Một số thông tin cho rằng máy đọc sách Kindle của Amazon có thể hỏng hóc nếu bị thiết bị an ninh X-quang ở sân bay quét qua.

(TNO) Một số thông tin cho rằng máy đọc sách Kindle của Amazon có thể hỏng hóc nếu bị thiết bị an ninh X-quang ở sân bay quét qua.

Nhiều lời than phiền cho rằng, Kindle bị hỏng dưới tác động của máy quét an ninh và tia bức xạ có thể gây ảnh hưởng vĩnh viễn đối với màn hình của thiết bị này.

“Sau khi máy X-quang ở phi trường Madrid quét qua, chiếc Kindle của tôi tắc tị. Trước đó tôi đã sử dụng liên tục máy đọc sách trên đường ra sân bay nên tôi chắc chắn không có lý do nào khác ngoài cái máy quét đó”, Telegraph dẫn lời một hành khách tên Michael Hart ở London (Anh).

 
Nhiều nghi vấn quanh chuyện máy X-quang làm hỏng thiết bị đọc sách Kindle - Ảnh: iTech News

Theo giáo sư Daping Chu, Chủ tịch Trung tâm lượng tử ánh sáng của Đại học Cambridge, ông không nghĩ tia bức xạ trong máy quét đủ mạnh để có thể phá hủy màn hình mực điện tử của Kindle.

Nhưng máy quét có thể dẫn đến sự gia tăng tĩnh điện bên trong các thiết bị này. Tình trạng xảy ra khi các vòng dây cao su cọ xát với nhau. Nếu lượng tĩnh điện này chiếu qua Kindle, nó có thể gây hại đến màn hình, theo ông Chu.

Màn hình mực điện tử sử dụng hàng ngàn nang nhỏ chứa đầy các hạt từ đen và trắng để hiển thị văn bản và hình ảnh.

Nó được kiểm soát bằng cách áp dụng một điện áp nhỏ dọc theo các bao nang, từ đó hiển thị hạt trắng chứa điện tích dương hoặc hạt đen điện tích âm lên màn hình.

Các nhóm hạt giữ nguyên vị trí cho đến khi được kích hoạt bởi một dòng điện áp khác. Điều này cho phép pin Kindle chạy lâu hơn các thiết bị dùng màn hình LCD như iPad.

“Lực tĩnh điện ở một máy quét ở sân bay có thể từ 100 volt trở lên. Cường độ này khiến các hạt dính chặt vĩnh viễn vào màn hình”, giáo sư Chu giải thích.

Amazon bác bỏ khả năng các máy X-quang có thể là mối đe dọa cho Kindle nhưng hãng vẫn thay máy mới cho những khách hàng gặp vấn đề trên.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.