Thủ lĩnh Khmer Đỏ chối tội

22/11/2011 17:31 GMT+7

(TNO) Một lãnh đạo chóp bu của Khmer Đỏ tại phiên tòa xử tội diệt chủng cùng những tội ác tàn bạo khác của chế độ này đã tuyên bố các cáo buộc chống lại ông ta là sai lạc.

(TNO) Một lãnh đạo chóp bu của Khmer Đỏ tại phiên tòa xử tội diệt chủng cùng những tội ác tàn bạo khác của chế độ này đã tuyên bố các cáo buộc chống lại ông ta là sai lạc.

>> Campuchia xét xử thủ lĩnh Khmer Đỏ

“Bất cứ điều gì được trình bày trong tuyên bố khai mạc đều không đúng sự thật. Lập trường của tôi trong cuộc cách mạng là phục vụ lợi ích của quốc gia và người dân”, “Anh Hai” Noun Chea, nhà lý luận chính của Khmer Đỏ, tuyên bố.

Các tuyên bố khai mạc hôm 21.11 đã khởi đầu phiên tòa xử Noun Chea cùng với cựu Chủ tịch nước Khieu Samphan và cựu Ngoại trưởng Ieng Sary tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Tất cả đều phủ nhận các cáo buộc về tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại và tội diệt chủng trước cái chết của khoảng hai triệu người trong thời kỳ cai trị "khủng bố" của Khmer Đỏ từ năm 1975 đến 1979.

Được chỉ huy bởi “Anh Cả” Pol Pot, người chết vào năm 1998, chế độ Khmer Đỏ đã làm trống rỗng các thành phố, thủ tiêu tiền tệ, tôn giáo và làm bốc hơi gần một phần tư dân số Campuchia.

Công tố viên quốc tế Andrew Cayley phát biểu trước đó tại tòa án rằng, Noun Chea và hai đồng bị cáo là “những kẻ đánh cắp thời gian” và là “những sát nhân chung” của cả một thế hệ người Campuchia.

“Không ai trong đất nước này không bị tổn thương hoặc ảnh hưởng bởi những gì mà ba kẻ già cả này đã làm”, ông Cayley nói.

Theo AFP, Nuon Chea không thể hiện một chút cảm xúc khi được cho xem một đoạn băng ngắn, trong đó ông ta bảo vệ những cuộc thanh trừng đẫm máu của chế độ và gọi các nạn nhân là “những kẻ phản bội”.

Các công tố viên đã trình chiếu trước tòa án chật kín người một đoạn băng ghi hình Noun Chea, được lấy từ bộ phim tài liệu vào năm 2009 có tên “Những kẻ thù của nhân dân”, để hỗ trợ cho khẳng định của họ rằng, Khmer Đỏ có chính sách trừ khử kẻ thù và những ai bị xem là bất trung.

“Nếu chúng tôi thể hiện lòng khoan dung với người dân, đất nước sẽ biến mất”, Noun Chea điềm tĩnh nói với các nhà báo Campuchia trong đoạn phim.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.