Giúp dân phòng tránh thiên tai

25/11/2011 11:51 GMT+7

Những công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai được xây dựng ở khắp miền Trung đã làm yên lòng người dân nơi đây.

Những công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai được xây dựng ở khắp miền Trung đã làm yên lòng người dân nơi đây.

Ra đời tháng 3.2009 từ sáng kiến của ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung hoạt động với mục đích tài trợ cho đồng bào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận nhằm phòng tránh, khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai và tài trợ cho các chương trình, đề án xã hội, nhân đạo và từ thiện khác… Đây là chiếc cầu nối, là nơi gặp gỡ những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp vì miền Trung thân yêu.


Cắt băng khánh thành trường tiểu học số 1 Triệu Độ (H.Triệu Phong, Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn Phúc

Ngoài việc tổ chức các hoạt động cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào miền Trung giữa lúc thiên tai xảy ra, những người sáng lập và điều hành đã có cái nhìn xa hơn với việc tập trung vận động để xây dựng “Nhà cộng đồng tránh bão, lũ” làm nơi đồng bào đến tạm lánh nạn trong những ngày có bão, lũ lụt và sử dụng làm lớp học hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng lúc bình thường.

Tỉnh Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi, bởi nhiều công trình đã được Quỹ dựng xây và đưa vào sử dụng như công trình trường tiểu học Gio Mai (H.Gio Linh), trạm y tế xã Vĩnh Thủy (H.Vĩnh Linh)… với số tiền đầu tư hàng tỉ đồng. Khi bài viết Vừa học vừa run đăng trên Thanh Niên ngày 9.12.2010, ông Nguyễn Đăng Lâm, Giám đốc quản lý Quỹ đã trực tiếp gọi điện thoại hỏi thăm về tình cảnh của thầy trò trường tiểu học số 1 xã Triệu Độ (H.Triệu Phong, Quảng Trị) được phản ánh trong bài viết. Đó là một ngôi trường được xây dựng từ năm 1966, nằm cạnh ngã ba sông Thạch Hãn, đã xuống cấp hết sức trầm trọng. Khi biết Quỹ đồng ý vận động tài trợ để xây lại một ngôi trường mới khang trang, thầy giáo Lê Xuân Lộc, hiệu trưởng nhà trường đã nói: “Hạnh phúc này lớn lao quá bởi thầy và trò chúng tôi đã phải chịu đựng quá nhiều năm. Thậm chí, đã có lúc tôi nghĩ đến khi tôi về hưu cũng chẳng lấy đâu ra tiền để xây một ngôi trường cho việc dạy và học được đàng hoàng…”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Quỹ, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ A.C.E, UBND TP. Đà Nẵng, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước đã tài trợ 2,2 tỉ đồng (UBND H.Triệu Phong đối ứng thêm gần 1,5 tỉ đồng) để xây dựng ngôi trường mới với quy mô 2 tầng, 8 phòng học rất hoành tráng. Ngày 18.11, công trình này chính thức được khánh thành trước niềm vui khôn tả của giáo viên, học sinh và phụ huynh trường tiểu học số 1 Triệu Độ. Trong bài phát biểu của mình hôm đó, ông Phan Diễn, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ, ngoài việc cảm ơn tấm lòng của các nhà tài trợ cũng đã không quên nhắc đến sự lên tiếng kịp thời của Báo Thanh Niên.

Tiếp đó, ngày 19.11, Quỹ cũng làm lễ khánh thành công trình “Nhà sinh hoạt cộng đồng, phòng tránh thiên tai” tại xã Vĩnh Lâm (H.Vĩnh Linh). Đây là công trình có diện tích xây dựng 608m2, quy mô 2 tầng, với tổng mức đầu tư hơn 2,5 tỉ đồng (trong đó Công ty CP dịch vụ kỹ thuật điện lực dầu khí Việt Nam, Công ty CP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 đóng góp 1,8 tỉ đồng; Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội đóng góp 96 triệu đồng; UBND H.Vĩnh Linh đối ứng hơn 700 triệu đồng). Có mặt tại buổi lễ, cụ bà Nguyễn Thị Cẩn (66 tuổi, thôn Tiên Lai, xã Vĩnh Lâm) nói: “Năm sau, nếu có lũ lụt, bà con sẽ đưa đồ đạc và lên đây lánh nạn. Nhà chắc chắn như thế này thì khỏi phải lo gì nữa…”.

Những nỗ lực của Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung trong việc dựng xây những công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai, đáng để được ghi nhận.

Theo ông Nguyễn Đăng Lâm - Giám đốc Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung, mô hình xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ được triển khai trong 2 năm (6.2009 - 6.2011) đã hỗ trợ 14 tỉnh, thành miền Trung xây dựng 47 công trình nhà cộng đồng tránh lũ như trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường tiểu học và mẫu giáo, với số tiền trên 80 tỷ đồng.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.