Mùa giải thưởng ca nhạc

26/11/2011 01:43 GMT+7

Các bảng xếp hạng đang chạy đua với 4 giải thưởng: Làn sóng xanh, Zing Music Awards, Video âm nhạc Việt, Mai Vàng...

Các bảng xếp hạng đang chạy đua với 4 giải thưởng: Làn sóng xanh, Zing Music Awards, Video âm nhạc Việt, Mai Vàng...

Làn sóng xanh vẫn... sống

Được xem là nhiệt kế đo thị hiếu âm nhạc của số đông khán giả trẻ, phản ánh khá rõ đời sống âm nhạc thị trường, đến nay, sau 14 năm Làn sóng xanh vẫn trụ lại với nhiều hình thức làm mới. Làn sóng xanh 2011 hiện đang chạy nước rút để công bố các kết quả vào đêm trao giải sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 5.12 tại Sân khấu ca nhạc Lan Anh, TP.HCM.

 
Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng vẫn là hai cái tên sáng giá trong các bảng xếp hạng - Ảnh: C.T

Đợt bình chọn giải thưởng Làn sóng xanh 2011 bắt đầu từ ngày 1.10 và khép lại vào ngày 15.11 với các hạng mục: Top 10 nhạc sĩ, ca sĩ được yêu thích nhất, Nhóm nhạc được yêu thích nhất, Gương mặt ca sĩ trẻ triển vọng, Gương mặt của năm, Album được yêu thích nhất. Theo ban tổ chức, thống kê kết quả cho thấy năm nay giải thưởng Làn sóng xanh sẽ mang đến nhiều bất ngờ thú vị. Như thường lệ, kết quả của Làn sóng xanh vẫn sẽ giữ kín cho đến phút cuối, chỉ công bố trong đêm trao giải. Những gương mặt đang chiếm lĩnh bảng xếp hạng này vẫn là các ca sĩ ngôi sao như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương và một số gương mặt trẻ như Noo Phước Thịnh, Thủy Tiên... Đêm trình diễn và trao giải đang được khán giả mong chờ khi Hồ Ngọc Hà và siêu mẫu Bình Minh lần đầu kết hợp trong vai trò MC dẫn chương trình.

Thêm giải thưởng

Hiện clip Dạ khúc cho tình nhân của Đàm Vĩnh Hưng, Đánh thức bình minh của Mỹ Tâm, Căn phòng của Dương Triệu Vũ, Giấc mơ tôi của Uyên Linh đang có vị trí cao trên bảng xếp hạng của  giải thưởng Video âm nhạc Việt 2011.

Giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing Music Awards 2011 mới tổ chức lần thứ hai, nhưng cũng sớm tìm được bản sắc riêng với tiêu chí nhằm tôn vinh các ca sĩ trên thị trường âm nhạc trực tuyến. Giải thưởng năm ngoái đã thu hút 1,6 triệu lượt bình chọn của cộng đồng yêu âm nhạc trực tuyến. Năm nay, ngoài các giải chính như Nam/Nữ ca sĩ được yêu thích nhất, Nam/Nữ ca sĩ triển vọng, Nhóm nhạc được yêu thích nhất, Nghệ sĩ của năm, Top 10 ca khúc, video clip và album của năm, giải thưởng có thêm hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc. Kết quả Top 10 Zing Music Awards 2011 có nhiều bất ngờ ở các hạng mục. Đan Trường, Đông Nhi, Dương Triệu Vũ, Trần Tuấn Lương, nhóm V.Music là những ca sĩ, nhóm nhạc đang đứng đầu ở các hạng mục do cộng đồng bình chọn của Top 10 năm nay. Zing Music Awards 2011 có sự góp mặt của nhạc sĩ Đức Trí, Lê Quang, đạo diễn Trần Vi Mỹ… trong Hội đồng nghệ thuật nhằm chọn lọc lại những gương mặt xứng đáng dưới góc nhìn chuyên môn. Đêm gala trao giải sẽ diễn ra vào 8.1.2012.

Giải Video âm nhạc Việt đầu tiên

Trong khi đó, giải thưởng Video âm nhạc Việt 2011 do kênh MTV Việt Nam tổ chức cũng đang nóng hổi với các bảng xếp hạng hằng tuần để kịp giữa tháng 1.2012 tiến hành trao giải. Giải thưởng này gây tranh cãi ngay từ khi ra mắt do giới hạn trong 24 clip của 24 ca sĩ do ban tổ chức chọn, tiêu chí cũng chưa rõ ràng. Dù ban tổ chức sau đó cho biết giải thưởng như một sự thể nghiệm, dò đường, nhưng sau thời gian phát sóng, kết quả giải thưởng các tuần vẫn khiến khán giả phản ứng, tranh cãi. Video Rắc rối của rapper Karik đứng ở vị trí cao là một kết quả bất ngờ khi một số khán giả cho rằng chất lượng hình ảnh, ca từ lẫn giai điệu còn kém cả những "thảm họa nhạc Việt" mà ca khúc này mang ra giễu cợt. Ngay cả biên tập Nguyễn Quang Dũng cũng nói: "Khi chọn music video này vào chương trình, tôi lo chương trình sẽ bị đóng cửa", thế nhưng chính anh vẫn quyết định chọn ca khúc này vào dự thi.

Duy trì một bảng xếp hạng âm nhạc định kỳ, phản ánh thị trường, thị hiếu là cần thiết đối với một nền âm nhạc đang mong muốn phát triển lên chuyên nghiệp như Việt Nam hiện nay. Quan trọng là cách làm như thế nào, có khách quan, công bằng hay không, và đặc biệt các bảng xếp hạng còn phải làm nhiệm vụ hướng dẫn thị hiếu chứ không phải chạy theo thị hiếu. Làm được như thế, tất nhiên các bảng xếp hạng âm nhạc sẽ tạo dựng được uy tín và được đông đảo người ủng hộ.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.