Rủ nhau học hát dân ca

27/11/2011 00:10 GMT+7

Cứ sáng thứ năm hằng tuần, nhiều học sinh rủ nhau đến lớp tập hát dân ca, bài chòi...

Cứ sáng thứ năm hằng tuần, nhiều học sinh rủ nhau đến lớp tập hát dân ca, bài chòi...

Nghệ sĩ Bình Thảng (tên thật là Nguyễn Đình Thoảng), là người lên lớp để dạy cho các em học sinh Trường THCS Lương Tấn Thịnh, xã Hòa Hiệp Trung, H.Đông Hòa, Phú Yên, hát dân ca, bài chòi Khu 5.

Mặc dù lớp mới mở được 2 tuần, nhưng số lượng học sinh đã đăng ký tham gia học hơn 63 em. Nghệ sĩ Bình Thảng tâm sự: “Tôi thật sự bất ngờ vì có nhiều em thích dân ca, bài chòi đến như vậy”.

 
Nghệ sĩ Bình Thảng dạy hát dân ca cho học sinh Trường THCS Lương Tấn Thịnh - Ảnh: Đức Huy

Giọng ca của nghệ sĩ Bình Thảng cất lên, cả lớp hướng mắt đổ dồn về phía ông rồi hát theo. Giọng các em tuy chưa mềm mại, chưa hoàn toàn đúng phách, nhịp nhưng phần nào đã thể hiện được cái hồn của dân ca, bài chòi. Bài chòi và điệu lý đầu tiên mà nghệ sĩ Bình Thảng dạy các em hát là Xuân nữ và Lý thiên thai. Vì sao phải dạy xen kẽ giữa bài chòi và lý trong một buổi lên lớp? Nghệ sĩ Bình Thảng cười bộc bạch: “Bài chòi Xuân nữ có tiết tấu chậm, buồn lắng sâu vào lòng người nghe, còn Lý thiên thai tiết tấu nhanh hơn, vui nhộn hơn và dễ hát hơn. Lý thiên thai là dân ca Tây nguyên. Nếu là người bản địa hát thì có thêm những tiếng rú, hú mang giai điệu của núi rừng. Nhưng khi xuống miền xuôi, Lý thiên thai đã khác hẳn, tiết tấu nhanh hơn, vui nhộn hơn nên các em rất thích. Và đây cũng là cách làm thay đổi không khí lớp học, tránh tình trạng buồn chán, mất “máu” của dân ca trong các em”.

Trước đó, nghệ sĩ Bình Thảng từng dày công, bồi dưỡng cho một lớp dân ca ở Trường THPT Nguyễn Văn Linh, H.Đông Hòa. “Tuy các em chưa trở thành nghệ sĩ nhưng đã biết cơ bản về làn điệu dân ca Khu 5. Thật sự, các em rất thích học hát dân ca, nhưng khổ nỗi, học sinh cuối cấp phải dành nhiều thời gian cho học tập. Đây cũng là lý do tôi chọn các em ở bậc THCS để mở lớp, vì các em có thời gian rảnh rỗi hơn và dễ uốn nắn. Đặc biệt, các em sẽ có cơ hội được nâng cao kỹ năng hát dân ca, nếu thật sự đam mê”, nghệ sĩ Bình Thảng thổ lộ tâm huyết truyền lửa hát dân ca cho học sinh.

Em Trần Lành Yến Thiên - học sinh lớp 6A, cho biết: “Em rất thích dân ca nên đăng ký học. Thầy dạy rất dễ hiểu, dễ nhớ và mỗi khi thầy hát khiến tụi em cuốn hút theo, thích thật!”. Mặc dù “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, nhưng với nghệ sĩ Bình Thảng, đó là niềm vui bất tận của ông. Ông tâm tình: “Lứa trẻ bây giờ thích nhạc trẻ, ưa chuộng tiếp thu những cái mới, ít có em đến với những làn điệu dân ca. Điều này sẽ khiến làn điệu dân ca mai một. Qua những lần mở lớp dạy cho các em hát dân ca, tôi thấy nhiều em thích thú và thật sự đam mê. Điều này càng thôi thúc tôi hơn. Tôi cố gắng phát hiện những em có năng khiếu hát dân ca để bồi dưỡng, gây tạo thành “hạt giống tốt”, là nhân tố giữ dòng chảy dân ca, bài chòi khu 5 không bao giờ cạn”.

Thầy Dương Bình Tông - Phó hiệu trưởng Trường THCS Lương Tấn Thịnh, cho biết: “Qua lớp học này, trường sẽ phối hợp với nghệ sĩ Bình Thảng tuyển chọn trong các em để tiếp tục bồi dưỡng, thành lập đội dân ca của trường. Đây là một trong những phong trào mà trường quan tâm”. 

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.