LHQ: Syria phạm tội ác chống nhân loại

29/11/2011 13:47 GMT+7

(TNO) Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc được công bố hôm 28.11 tố giác lực lượng an ninh Syria đã phạm tội ác chống nhân loại, bao gồm giết hại và tra tấn trẻ em.

(TNO) Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) được công bố hôm 28.11 tố giác lực lượng an ninh Syria đã phạm tội ác chống nhân loại, bao gồm giết hại và tra tấn trẻ em.

Theo AFP, các nhà điều tra của Ủy ban Điều tra Độc lập về Syria đã quy trách nhiệm cho các quan chức chính phủ Syria về hành vi giết người, cưỡng hiếp và tra tấn trong cuộc trấn áp người biểu tình kể từ tháng 3.

Ủy ban thuộc Hội đồng Nhân quyền của LHQ đã phỏng vấn 223 nạn nhân và nhân chứng, bao gồm các thành viên đào ngũ từ lực lượng an ninh của Tổng thống Bashar al-Assad, những người tiết lộ về các mệnh lệnh bắn giết người biểu tình và các trường hợp trẻ em bị tra tấn đến chết.

“Ủy ban tin rằng các lệnh nổ súng và ngược đãi dân thường khác xuất phát từ các chính sách và chỉ thị được cấp cao nhất trong quân đội và chính phủ ban hành”, báo cáo nói.

Chủ tịch Ủy ban Paulo Pinheiro nói với các phóng viên: “Các thành viên quân đội và lực lượng an ninh Syria đã phạm tội ác chống nhân loại trong cuộc trấn áp phong trào biểu tình hòa bình của phần lớn dân thường”.

Theo báo cáo, tính đến đầu tháng 11, ít nhất 256 trẻ em đã bị lực lượng của chính phủ giết hại, trong đó có một số bé trai bị tra tấn và xâm hại tình dục.

Báo cáo cũng dẫn lời một người lính tiết lộ anh ta quyết định đào ngũ sau khi chứng kiến một sĩ quan bắn chết một bé gái hai tuổi ở thành phố Latakia và sau đó tuyên bố ông ta phải bắn chết đứa bé để nó không trở thành một người biểu tình khi lớn lên.

Tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ và Đức đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ nhanh chóng hành động chống lại Syria sau khi báo cáo được công bố.

Mỹ và các đồng minh châu u vốn lên án việc Nga và Trung Quốc cùng phủ quyết một nghị quyết lên án Syria trước đó.

Tổ chức Ấn xá Quốc tế cũng dẫn đầu các nhóm nhân quyền quốc tế kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ thực hiện những hành động dứt khoát.

Sơn Duân

>> Ủy ban Nhân quyền LHQ ra nghị quyết lên án Syria
>> Mỹ điều tàu chiến sát Syria
>> Nga điều tàu sân bay đến Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.