Bước đi mới trong quan hệ Mỹ - Myanmar

30/11/2011 00:54 GMT+7

Chuyến thăm “dò đường” của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton diễn ra trong bối cảnh Myanmar đang nỗ lực hội nhập trở lại với thế giới.

Chuyến thăm “dò đường” của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton diễn ra trong bối cảnh Myanmar đang nỗ lực hội nhập trở lại với thế giới.

Ngày 30.11, bà Clinton đến Myanmar nhằm đánh giá khả năng khởi động lại quan hệ giữa Mỹ với nước này. Theo AFP, chuyến công tác nhanh chóng được lên lịch chỉ sau vài tuần kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thể hiện quyết tâm tăng cường hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương. Sự trở lại sau hơn 50 năm của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ được đánh giá là sẽ đồng thời mang lại cơ hội lẫn thách thức cho chính phủ dân sự của Tổng thống Thein Sein.

 
Tổng thống Thein Sein (phải) và bà Suu Kyi đều sẽ thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Clinton - Ảnh: AFP

Theo lịch trình, bà Clinton sẽ hội kiến ông Thein Sein, người đồng cấp Wunna Maung Lwin và các quan chức cấp cao trong quốc hội tại thủ đô Naypyitaw. Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Yangon để gặp gỡ chính trị gia đối lập bà Aung San Suu Kyi. Nhân dịp này, bà Clinton sẽ viếng ngôi chùa dát vàng nổi tiếng Shwedagon. Giới quan sát đánh giá đây chỉ mới là chuyến đi tìm hiểu tình hình nên sẽ khó có thỏa thuận quan trọng nào được thiết lập. Các chuyên gia dự đoán bà Clinton khi quay về sẽ cân nhắc những bước đi tiếp theo, trong đó có khả năng dỡ bỏ cấm vận Myanmar áp đặt từ năm 1988.

Một trong những mục đích của Tổng thống Obama khi cử bà Clinton đến Myanmar được cho là nhằm tác động vào quan hệ của nước này với các đồng minh “ruột” lâu nay. Về phần mình, Naypyitaw muốn giành được sự công nhận của cộng đồng quốc tế về những nỗ lực thay đổi trong thời gian qua và thu hút đầu tư để phát triển kinh tế. Ngày 25.11, Chủ tịch Hạ viện Myanmar Thura Shwe Mann tuyên bố nước này muốn bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Bên cạnh đó, chính quyền của ông Thein Sein cũng thực hiện tiếp cận ngoại giao đa phương và duy trì các mối quan hệ truyền thống. Tân Hoa xã đưa tin Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing ngày 28.11 đã đến Trung Quốc và hội kiến Phó chủ tịch Tập Cận Bình. Hai ông đã cam kết thắt chặt quan hệ quốc phòng và mở ra cơ hội hợp tác mới về quân sự.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.