Mỹ sát cánh cùng Việt Nam chống AIDS

01/12/2011 00:18 GMT+7

Hằng năm vào ngày 1.12, chúng ta kỷ niệm ngày Thế giới phòng chống AIDS. Đó là ngày để nghĩ đến những người đã khuất và những cuộc đời thay đổi mãi mãi bởi AIDS.

Hằng năm vào ngày 1.12, chúng ta kỷ niệm ngày Thế giới phòng chống AIDS. Đó là ngày để nghĩ đến những người đã khuất và những cuộc đời thay đổi mãi mãi bởi AIDS.

Đây cũng là cơ hội để tỏ lòng kính trọng với hơn 34 triệu người sống chung với HIV trên toàn thế giới. Hôm nay, chúng ta vui mừng về những người được cứu sống và những cuộc đời được cải thiện ở Việt Nam và tái cam kết đối với cuộc chiến chống AIDS.

Trong khi đã có những tiến bộ đáng kể trong vòng 3 thập niên qua, chúng ta phải tiếp tục tiến lên phía trước. Những phát triển khoa học mới đang nhanh chóng thay đổi kỳ vọng cho tương lai. Khoa học đã cho chúng ta những công cụ cần thiết để định hướng các nỗ lực tiến tới một thế hệ không có AIDS. Khi cùng làm việc, chúng ta có thể đảo ngược cơn thủy triều HIV.

Khoa học là con đường tiến về phía trước. Những đột phá gần đây đã thay đổi quan điểm về tương lai của AIDS. Đặc biệt quan trọng là một nghiên cứu cho thấy điều trị kháng vi rút làm giảm đáng kể - tới 96% - khả năng truyền HIV sang bạn tình không bị lây nhiễm.

 
David Shear

Lần đầu tiên, với nghiên cứu này và các công cụ khác, chúng ta có một con đường tiềm năng để loại bỏ căn bệnh trên toàn cầu. Bằng việc sử dụng kiến thức mới, chúng ta có thể thực hiện các chương trình hiệu quả hơn về dự phòng HIV, điều trị và chăm sóc cho hàng triệu người trên thế giới, và hàng ngàn người trong các cộng đồng trên khắp Việt Nam.

Đã có những bước tiến ý nghĩa trên khắp Việt Nam và thế giới. Tại Việt Nam, Mỹ - thông qua Kế hoạch cứu trợ AIDS khẩn cấp của Tổng thống Mỹ (PEPFAR) và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khác nhau của Chính phủ Việt Nam - đang trực tiếp trợ giúp việc điều trị kháng vi rút, cứu mạng sống cho gần 40.000 nam giới, phụ nữ và trẻ em tính đến tháng 9.2011. PEPFAR cũng trực tiếp trợ giúp 113.000 người có nguy cơ nhiễm HIV cao tại Việt Nam thông qua chăm sóc và giúp đỡ cũng như gia tăng tiếp cận với bao cao su. Chúng tôi phấn khởi về tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam với mục tiêu đến năm 2015 có 80.000 bệnh nhân được điều trị methadone và chăm sóc, điều trị chất lượng cho thêm hàng ngàn người chung sống với HIV. Ở Việt Nam, HIV/AIDS ảnh hưởng đến tất cả mọi người nhưng những người có nguy cơ nhiễm HIV cao thường bị kỳ thị vì những lý do liên quan đến người yêu, công việc hoặc hành vi của họ. Chúng ta có thể cùng nhau ngăn chặn kỳ thị, phân biệt đối xử cũng như trợ giúp bạn bè, người thân và đồng nghiệp sống chung với HIV.

Làm việc với Việt Nam, chúng tôi đang theo đuổi những đầu tư thông minh để cứu được nhiều mạng sống hơn nữa. Điều trị - để đồng thời cứu cuộc sống của những người bị nhiễm và để ngăn ngừa lây nhiễm sang người khác - là một can thiệp quan trọng có cơ sở, cùng với công tác dự phòng lây truyền từ mẹ sang con, xét nghiệm HIV và những phương pháp khác. Chúng tôi đang tập trung sử dụng tài nguyên của mình hiệu quả và hiệu nghiệm nhất có thể để tối đa hóa tác động đối với con người trong các đầu tư của mình và cứu sống thêm nhiều sinh mệnh nữa. Sáng kiến Y tế toàn cầu của Tổng thống Obama đang sử dụng các hệ thống y tế được xây dựng thông qua PEPFAR để giải quyết những thách thức y tế công cộng một cách tích hợp và toàn diện hơn.

Mỹ vẫn cam kết nắm vai trò lãnh đạo trong ứng phó AIDS trên toàn cầu. Hôm nay, chúng ta ghi nhận chặng đường đã đi để chống lại HIV trong khi cũng thừa nhận còn những quãng đường dài vẫn phải đi tiếp. Vào ngày Thế giới phòng chống AIDS, chúng tôi sát cánh cùng Việt Nam. Với khoa học làm kim chỉ nam và một tinh thần trách nhiệm chung thông qua quan hệ đối tác mở rộng và sáng tạo trên khắp Việt Nam, chúng ta hãy đổi mới các nỗ lực để đạt được mục tiêu của một thế hệ không có AIDS.

David Shear
(Đại sứ Mỹ tại Việt Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.