Nhà dân đập bỏ, kho xưởng để qua!

03/12/2011 00:25 GMT+7

Trong khi kho chứa hàng rộng cả chục ngàn m2 xây không phép, thậm chí xây dựng trái phép trên kênh ở xã Tân Kiên (H.Bình Chánh, TP.HCM) đều bình yên, thì nhà cấp 4 của dân bị lực lượng chức năng ầm ầm cưỡng chế.

Trong khi kho chứa hàng rộng cả chục ngàn m2 xây không phép, thậm chí xây dựng trái phép trên kênh ở xã Tân Kiên (H.Bình Chánh, TP.HCM) đều bình yên, thì nhà cấp 4 của dân bị lực lượng chức năng ầm ầm cưỡng chế.

>> Bí thư kiêm chủ tịch xã nhận tiền "chạy" giấy tờ đất

“Cò” thao túng

Như Thanh Niên (số ra ngày 29.11) đã phản ánh, anh Tạ Văn Tài phải chi tiền cho bí thư kiêm chủ tịch xã mới có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất ở xã Tân Kiên. Tưởng vậy là xong, anh này nôn nóng xây dựng thì bị thanh tra xây dựng và công an lập biên bản vi phạm. Việc lập biên bản này là đúng. Nhưng đáng nói là ngay bên cạnh đó, một công ty rộng hàng chục ngàn m2 xây dựng không phép vừa mới hoàn thành thì không bị UBND xã đưa lực lượng “đổ bộ” vào xử lý.

Chưa hết, cách đó khoảng 100m, cũng của công ty này, một kho chứa hàng hơn 1.000m2 mới xây xong kiên cố bằng bê tông và cột sắt, chỉ cần bắc kèo, dựng mái là thành một kho chứa hàng lớn, cũng không bị xử phạt hay cưỡng chế. Đặc biệt, một nhà xưởng rộng vài trăm m2 được dựng nằm trọn trong lòng kênh Cái Trung cũng chẳng hề hấn gì.

Điều đáng nói, nhà anh Tài bị lực lượng thanh tra vào kiểm tra lập biên bản hôm trước thì hôm sau “cò” xuất hiện và ra giá 400 triệu đồng sẽ lo từ A tới Z.

Phép vua thua lệ làng

Khi tiếp xúc, ông Trương Thái Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Tân Kiên, thừa nhận những nhà kho, xưởng mà chúng tôi cung cấp hình ảnh đều là xây dựng không phép. Trong đó có một nhà xưởng rộng hàng ngàn m2 của bà N. đã xây xong tường bao, cổng rất kiên cố và đã dựng được một phần mái. Còn một nhà xưởng cũng rộng cả ngàn m2 thuộc đất nông nghiệp của một người tên Châu thì mới xong tường bao và san nền. Riêng xưởng sản xuất mỡ bò xây dựng trên kênh Cái Trung thì ông Ngọc nói đã có quyết định cưỡng chế từ tháng 6 nhưng do "không có lực lượng" nên đến tháng 12 sẽ cưỡng chế.

Nghiêm trọng hơn cả là Công ty T.G, xây dựng trên 7.322,6m2 không phép từ tháng 5.2011. Đến cuối tháng 10 là công trình hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng, nhưng đến nay, công ty này vẫn chưa được cấp phép.

Đem thắc mắc về việc những công ty, nhà kho bề thế xây trái phép ở xã Tân Kiên không bị xử lý, ngược lại những căn nhà cấp 4 của dân xây không phép thì bị cưỡng chế hàng loạt. Ông Đoàn Nhật (Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh) điện thoại ngay cho Chánh thanh tra xây dựng huyện yêu cầu đến kiểm tra ngay những nơi mà PV phản ánh. Ông nói: “Tôi sẽ yêu cầu xã báo cáo cụ thể từng hồ sơ vi phạm”.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.