Tân phát xít sát nhân hàng loạt tại Đức

03/12/2011 00:01 GMT+7

Dư luận Đức rúng động sau khi cảnh sát phát hiện một nhóm tân phát xít là thủ phạm của nhiều vụ giết người liên tiếp.

Dư luận Đức rúng động sau khi cảnh sát phát hiện một nhóm tân phát xít là thủ phạm của nhiều vụ giết người liên tiếp.

Đến cuối tháng 11, cảnh sát Đức đã bắt giữ 3 người bị nghi ngờ tiếp tay hoặc hỗ trợ tài chính cho nhóm cực hữu Quốc xã bí mật (NSU), vốn bị cáo buộc liên quan đến nhiều vụ giết người nhập cư và cướp ngân hàng. Nhà chức trách cho hay NSU gồm 3 thành viên Uwe Mundlos (38 tuổi), Uwe Böhnhardt (33 tuổi) và Beate Zschäpe (36 tuổi). Trong đó, Mundlos và Böhnhardt đã chết còn Zschäpe đang bị giam giữ.

Đầu tháng 11, một chiếc xe nhà bị cháy tại thành phố Eisenach, miền trung Đức. Theo tờ L’Express, tại hiện trường, cảnh sát phát hiện xác của Mundlos và Böhnhardt. Nhà điều tra nhận định có thể 2 người này cướp ngân hàng, bị cảnh sát truy bắt nên đã đốt xe rồi tự sát.

Vài giờ sau, cách Eisenach khoảng 180 km về phía đông, một ngôi nhà phát nổ tại thành phố Zwickau. Chủ nhà là bà Zschäpe đã biến mất một cách bí ẩn ngay trước khi vụ nổ xảy ra. Các chi tiết đáng ngờ trong quá trình khám nghiệm hiện trường giúp các nhà điều tra nhanh chóng liên hệ 2 vụ việc với nhau. Ngoài ra, trong đống đổ nát của ngôi nhà ở Zwickau, cảnh sát thu được một khẩu súng Ceska 83 và xác định đây là hung khí gây ra hàng loạt vụ giết người trên toàn quốc.

13 năm thách thức pháp luật

Kết luận ban đầu khiến nhiều người sững sờ: Mundlos, Böhnhardt và Zschäpe là những nghi phạm chính của 10 vụ án mạng từ năm 2000 - 2007. Đa số nạn nhân đều là người nước ngoài (8 người Thổ Nhĩ Kỳ và 1 người Hy Lạp). Để có tiền duy trì những hoạt động bài ngoại, 3 người này đã thực hiện ít nhất 14 vụ cướp ngân hàng.

Theo tờ Der Spiegel, cảnh sát còn tìm thấy 4 DVD quay khá chi tiết tội ác của nhóm NSU: hiện trường án mạng, các bài báo liên quan... Mới đây, giới chức còn tiết lộ 3 hung thủ đã lập kế hoạch ám sát 88 chính trị gia của Đức.

 
(Từ trái qua) Beate Zschäpe, Uwe Böhnhardt và Uwe Mundlos - Ảnh: Reuters

Sau vài ngày lẩn trốn, nghi can Zschäpe đã ra đầu thú hồi đầu tháng. Bà này cùng Mundlos và Böhnhardt là bạn từ thuở nhỏ, đều tham gia các nhóm cực hữu trong thập niên 1990 và thực hiện nhiều vụ gây rối. Tháng 1.1998, cảnh sát phát hiện chất nổ và vũ khí trong ga ra do Zschäpe thuê nhưng bộ ba đã bỏ trốn và biệt tích suốt 13 năm qua.

Lỗ hổng an ninh

Làm thế nào những tên sát nhân cực kỳ nguy hiểm có thể thực hiện hàng loạt tội ác trong một thời gian dài như vậy? Câu hỏi này khiến dư luận phẫn nộ và cho rằng đây là lỗ hổng nghiêm trọng của ngành an ninh và tình báo. Tờ Le Figaro dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Hans-Peter Friedrich thừa nhận “rất đáng lo ngại khi không có nhận định kịp thời nào” về mối liên hệ giữa cực hữu với những vụ trọng án.

Tại Đức, nhiều phần tử cực hữu hoạt động khá công khai và thậm chí còn sở hữu nhiều tờ báo địa phương, theo Der Spiegel. Ngay tại thành phố Eisenach có tờ Wartburgkreis Bote do Patrick Wieschke, 29 tuổi, làm tổng biên tập. Wieschke là thành viên đảng cực hữu NPD, trước đây từng bị phạt 33 tháng tù giam vì làm nổ một quán ăn của người nước ngoài. Trong tay ông này còn có 7 tờ báo địa phương khác cũng mang màu sắc cực đoan.

Đáng lo ngại hơn, qua vụ NSU, truyền thông Đức càng thêm nghi ngờ Cơ quan Tình báo nội địa Verfassungsschutz đã phớt lờ tội ác của một số băng nhóm cực hữu. Trước đây, cơ quan này từng bị đả kích vì hợp tác, thậm chí trả tiền cho thành viên những băng nhóm này để lấy thông tin. Theo tờ Frankfurter Allegemeine Zeitung, Verfassungsschutz từng cộng tác với một phần tử cộm cán có biệt danh “Adolf (Hitler) nhỏ”. Tờ Bild dẫn nguồn tin riêng cho biết “Adolf nhỏ” từng xuất hiện gần hiện trường của 6 trong số 9 vụ giết người nước ngoài của nhóm NSU.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.