Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã yêu cầu 4 nhà phân phối sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi giải trình về việc tăng giá sữa từ 5% đến 18% trong tháng 12.2011.
Trước đó, từ ngày 5.12, Công ty TNHH dược phẩm 3A (phân phối sữa Abbot) đã đăng ký tăng giá từ 2% đến 10% với 31 mặt hàng. Công ty Mead Johnson đăng ký tăng giá từ ngày 1.12, có mặt hàng tăng đến 18%. Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đăng ký tăng giá từ ngày 20.12, mức 3% đến 15%; Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến có mức tăng giá tương tự. Bốn công ty này nêu nguyên nhân tăng giá sữa do thuế nhập khẩu tăng, giá nguyên liệu nhập khẩu tăng, tăng chi phí đầu vào (vận chuyển, kho bãi, tăng chi phí do tiền lương của công nhân tăng)... Có đơn vị giải thích nguyên nhân tăng giá sữa là do việc sắp xếp, đăng ký mã số thuế khi khai báo hải quan, có mặt hàng tăng lên đến 18%; chi phí đầu vào; có mặt hàng tăng lên 15%; mức tăng lương mới từ 1.10 cũng góp phần tăng từ 47% đến 68%.
Theo Cục Quản lý giá, trên thị trường quốc tế, giá sữa bột gầy và sữa bột nguyên kem trong tháng 11 nhìn chung tăng do sản lượng sản xuất giảm, nhưng cá biệt sữa bột gầy tại thị trường châu Úc còn khoảng 3.200 - 3.500 USD/tấn, giảm 100 USD/tấn; giá sữa nguyên kem khoảng 3.400 - 3.800 USD/tấn, tăng 150 - 200 USD/tấn. Tại thị trường Tây u, sữa bột gầy hiện ở mức 3.150 - 3.400 USD/tấn, tăng 25 - 50 USD/tấn; giá sữa nguyên kem dao động ở mức 3.900 - 4.250 USD/tấn, tăng 50 USD/tấn. Vì vậy, Cục Quản lý giá yêu cầu các công ty này giải trình về việc tăng giá và sẽ kiểm tra các mức tăng trên có phù hợp hay không, nếu doanh nghiệp nào tăng giá bất hợp lý sẽ phải chịu trách nhiệm về mức tăng của mình theo quy định.
Anh Vũ
Bình luận (0)