Chiến tranh với Pakistan là mối lo hàng đầu của Mỹ năm 2012

10/12/2011 10:21 GMT+7

(TNO) Một cuộc xung đột với Pakistan, cuộc khủng hoảng đồng euro và sự bất ổn chính trị tại Ả Rập Xê Út đã nổi lên như những mối đe dọa trực diện đối với nước Mỹ trong năm mới 2012, một tổ chức cố vấn có ảnh hưởng lớn của Mỹ cho biết vào ngày 9.12.

(TNO) Một cuộc xung đột với Pakistan, cuộc khủng hoảng đồng euro và sự bất ổn chính trị tại Ả Rập Xê Út đã nổi lên như những mối đe dọa trực diện đối với nước Mỹ trong năm mới 2012, một tổ chức cố vấn có ảnh hưởng lớn của Mỹ cho biết vào ngày 9.12.

Theo hãng tin AFP, Trung tâm Hành động Ngăn ngừa thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại đã khảo sát nặc danh các quan chức và chuyên gia Mỹ nhằm soạn thảo một danh sách thường niên những mối đe dọa đối với nước Mỹ trong năm 2012.

Danh sách năm 2012 đã đưa nhiều biến cố lên tốp đầu rủi ro: cuộc xung đột với Pakistan do một vụ tấn công hoặc chiến dịch chống khủng bố gây ra; cuộc khủng hoảng đồng euro trở nên nghiêm trọng hơn, vốn có thể đẩy nước Mỹ trở lại tình trạng suy thoái; và sự bất ổn ở Ả Rập Xê Út, vốn có thể đe dọa nguồn cung cấp dầu mỏ toàn cầu.

Những mối đe dọa vẫn có “thứ hạng” cao kể từ năm ngoái bao gồm cuộc xung đột tiềm tàng giữa Mỹ và Trung Quốc, bất ổn nội bộ ở Pakistan, căng thẳng dâng cao với Iran hoặc CHDCND Triều Tiên, và sự lan tràn bạo lực liên quan đến ma túy từ Mexico.

Ông Micah Zenko, một chuyên gia về giải quyết xung đột thuộc Trung tâm Quan hệ Đối ngoại, cho biết cuộc khảo sát được thiết kế nhằm “lấp khoảng trống” do chính phủ Mỹ có tiền sử tồi về việc dự báo tình trạng bất ổn và xung đột trong tương lai.

Cuộc khảo sát nâng tầm rủi ro xung đột với Pakistan trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trong năm 2011 sau chiến dịch hạ sát thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden hồi tháng 5. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cố vấn đã loại bỏ khả năng leo thang xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan ra khỏi danh sách những rủi ro hàng đầu.

Cuộc khảo sát cũng bổ sung Bahrain vào tốp rủi ro thứ hai đối với Mỹ, viện dẫn những lo ngại về tình trạng bất ổn đang gia tăng ở vương quốc do người Hồi giáo dòng Sunni cai trị này có thể kích hoạt hành động quân sự của Ả Rập Xê Út hoặc Iran.

Các rủi ro khác bị “hạ cấp” hoặc rút khỏi danh sách mới bao gồm xung đột quân sự Sudan và Nam Sudan, tái diễn xung đột giữa Nga và Georgia, bất ổn bạo lực ở Thái Lan, bất ổn bạo lực ở Myanmar và một cuộc khủng hoảng “kế vị” ở Zimbabwe.

Khang Huy

>> Bin Laden đã không còn "cầm lái" al-Qaeda trước khi chết
>> Al-Qaeda tuyên bố bắt cóc một người Mỹ
>> Cựu đại sứ Pakistan bị cấm xuất cảnh
>> Pakistan tố NATO không kích, làm chết 24 binh sĩ
>> Pakistan phản ứng quyết liệt sau vụ không kích của NATO
>> Đại sứ Pakistan tại Mỹ từ chức vì bê bối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.