Mỹ chưa yên vì máy bay không người lái

14/12/2011 00:48 GMT+7

Iran được cho là đang thương lượng với Nga và Trung Quốc liên quan đến chiếc máy bay do thám không người lái tối tân thu được của Mỹ.

Iran được cho là đang thương lượng với Nga và Trung Quốc liên quan đến chiếc máy bay do thám không người lái tối tân thu được của Mỹ.

Website về thông tin tình báo DEBKAfile dẫn các nguồn tin Nga cho biết Iran đang thương lượng ráo riết các nước muốn tiếp cận chiếc máy bay không người lái (UAV) RQ-170 Sentinel. Theo đó, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Mohammad Ali Jafari “ngã giá” nếu muốn xem máy bay Mỹ, các bên phải cung cấp cho Iran các máy ly tâm mới dùng để làm giàu uranium cũng như hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU-1. Nga từng thỏa thuận bán S-300 cho Iran nhưng sau đó từ chối cung cấp vì đối tác bị LHQ cấm vận. S-300 bắn hạ hiệu quả các máy bay tàng hình và tên lửa hành trình nên sẽ rất hữu dụng để bảo vệ các cơ sở hạt nhân của Iran nếu Mỹ và Israel tấn công.

Các cơ quan tình báo phương Tây chưa biết việc đàm phán của Iran đang ở giai đoạn nào hoặc liệu Iran đàm phán với các nhóm chuyên gia cùng lúc hay riêng rẽ để mặc cả thêm được nhiều hơn cho mình.

UAV nói trên bị rơi tại Iran vào ngày 4.12 và giới chức Washington tỏ ra nghi ngờ tuyên bố ban đầu từ Tehran rằng nó bị bắn hạ. Sau đó, Iran nói là rằng đã xâm nhập được hệ thống điều khiển và buộc nó tự hạ cánh. Trang tin WorldNetDaily dẫn lời cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton nhận định có thể Iran thu giữ chiếc RQ-170 bằng các hệ thống tác chiến điện tử do Nga cung cấp. Giới chuyên gia nhận định nếu Iran thật sự xác định được thời điểm máy bay xâm nhập không phận cũng như chiếm quyền điều khiển thì đây là một “chiến tích công nghệ và tình báo hiếm có”.

Trước đó, nghị sĩ Iran Parviz Sorouri tuyên bố nước này đang tích cực nghiên cứu và sắp khám phá hết bí mật công nghệ của chiếc RQ-170 mà không cần hợp tác với Nga hay Trung Quốc. AFP dẫn lời ông Sorouri, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại và an ninh của Quốc hội Iran, nói: “Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối cùng để phá mật mã của máy bay. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ có thể sản xuất hàng loạt máy bay không người lái vượt trội hơn so với Mỹ”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng vừa cho biết đã yêu cầu Iran trả chiếc RQ-170. Theo báo The New York Times, đây là lần đầu tiên ông Obama công khai phát biểu về vụ việc. Đáp lời ông Obama, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast hôm qua tuyên bố máy bay đã trở thành “tài sản của Iran” và Mỹ nên xin lỗi cũng như thừa nhận hành động xâm phạm không phận.

Máy bay không người lái Mỹ lại gặp sự cố

Ngày 13.12, một chiếc UAV MQ-9 của Mỹ bị rơi tại phi trường quốc tế của đảo quốc Seychelles ở Ấn Độ Dương. Theo AFP, không ai bị thương trong vụ việc và chiếc MQ-9 nói trên vừa kết thúc chuyến tuần tra chống hải tặc ở Ấn Độ Dương.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.