Pakistan giải cứu 54 học sinh khỏi “địa ngục”

14/12/2011 11:54 GMT+7

(TNO) Ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, tay chân bị xiềng xích, nếu tìm cách bỏ trốn sẽ bị đánh 200 roi, đó là cảnh 54 học sinh, học viên một trường tôn giáo ở thành phố Karachi (Pakistan) nếm trải trong suốt thời gian qua.

(TNO) Hơn 50 học sinh, học viên đã được cứu thoát khỏi tầng hầm của một trường tôn giáo hà khắc ở thành phố cảng Karachi của Pakistan, nơi một số em đã bị đánh đập dã man và xiềng xích không thua gì súc vật, BBC dẫn nguồn từ giới chức địa phương cho biết hôm 13.12.

Hầm tra tấn

Cũng theo nguồn tin trên, các học sinh nam, một số ở độ tuổi 12-15, đã bị đánh đập, bỏ đói và bị nhốt trong tầng hầm mà theo cảnh sát như là hầm tra tấn.

“Hơn 50 em này bị giữ trong một môi trường như những con thú”, Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik cho các phóng viên hay.

 
 Các em học sinh bị nhốt trong tầng hầm của trường - Ảnh: AFP

Theo một số bậc phụ huynh, họ đã chi một món tiền không nhỏ để đưa con em vào học trường này, do con của họ bị nghiện ma túy hoặc dính líu đến tội phạm.

Ngay sau vụ giải cứu các học sinh, học viên ở độ tuổi từ 12-50 trên vào tối 12.12, nhà chức trách đã cho mở cuộc điều tra vụ việc.

Ít nhất hai người giúp điều hành trường học được xem như “địa ngục” này đã bị bắt giữ, song hiệu trưởng trường đã kịp cao chạy xa bay, cảnh sát cho biết.

Lãnh đủ 200 roi nếu bỏ trốn

Theo hãng tin Reuters, ngay sau khi được giải cứu, một số em được đưa đến đồn cảnh sát trong tình cảnh tay chân vẫn còn bị xiềng xích vì cảnh sát không tìm ra chìa khóa.

Các em học sinh kể lại rằng môi trường học tập lẫn sinh hoạt trong ngôi trường trên rất kinh khủng. Một số em đã bị xích tay chân trong thời gian dài.

Một học sinh cho hay em đã bị đánh đến 200 lần, trong khi một em khác cho biết, nếu em nào tìm cách chạy trốn sẽ lãnh đủ 200 roi một khi bị bắt trở lại.

 
Các trường tôn giáo hà khắc như thế này là nơi tàn quân Taliban chiêu mộ thành viên mới - Ảnh: AFP

“Em đã bị giữ trong tầng hầm suốt một tháng qua và chân tay thì bị xiềng xích. Trong khoảng thời gian này, em bị tra tấn nặng nề. Em còn bị đánh bằng gậy nữa”, một học sinh tên Mohi-ud-Din kể lại với hãng Reuters.

Một học sinh khác thì cho biết em bị buộc phải học suốt ngày song không được ăn no, mặc ấm.

Còn theo một học sinh nam khác thì các thành viên Taliban đã đến thăm trường và bảo các em “chuẩn bị cho cuộc thánh chiến”.

“Mọi khả năng trong đó có việc liên quan tới tham gia cuộc chiến sẽ được điều tra rốt ráo”, Sharfuddin Memon, một quan chức an ninh Pakistan, nói với hãng AFP.

Được biết, các nhóm cực đoan hoặc tổ chức khủng bố thường chiêu mộ các thành viên mới từ những trường tôn giáo hà khắc như trên.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.