Đề xuất 13 nhóm hàng thuộc danh mục bình ổn giá

15/12/2011 14:34 GMT+7

(TNO) Theo đề xuất của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, các mặt hàng như xăng dầu, thép xây dựng, sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi… sẽ thuộc danh mục các mặt hàng bình ổn giá.

(TNO) Theo đề xuất của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội (QH), các mặt hàng như xăng dầu, thép xây dựng, muối hạt trắng, sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi… sẽ thuộc danh mục các mặt hàng bình ổn giá.

Trình Báo cáo một số vấn đề lớn, còn nhiều ý kiến khác nhau về luật Giá tại phiên họp Thường vụ Quốc hội (TVQH) sáng nay 15.12, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết trong dự thảo luật chỉ quy định các tiêu chí để xác định danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá và giao Chính phủ quy định cụ thể danh mục này. Tuy nhiên, qua thảo luận tại kỳ họp QH vừa qua, đa số ý kiến đề nghị phải quy định cụ thể các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá ngay trong luật Giá.

Ông Hiển cho biết thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách đề xuất quy định cụ thể danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn trong luật vì cho rằng việc lựa chọn mặt hàng áp dụng bình ổn giá là vấn đề an sinh xã hội quan trọng, có tác động trực tiếp đến đông đảo người dân, doanh nghiệp và xã hội. Thêm vào đó, quy định cụ thể như vậy sẽ bảo đảm tính minh bạch, ổn định, tạo căn cứ cho điều hành giá cả, giúp doanh nghiệp hạch toán và xây dựng kế hoạch kinh doanh. Ở các nước cũng đều quy định cụ thể danh mục các mặt hàng bình ổn giá trong luật.

Với lý do trên, cơ quan thẩm tra đề xuất 13 nhóm hàng hóa vào diện bình ổn giá, đó là: xăng, dầu thành phẩm, xi măng, thép xây dựng, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), phân đạm urê và thuốc bảo vệ thực vật, vắc xin lở mồm long móng và vắc xin cúm gia cầm, muối hạt trắng, sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, đường ăn (đường trắng và đường tinh luyện), thóc và gạo tẻ thường, thuốc phòng và chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh do Bộ Y tế quy định, và cước vận chuyển hành khách bằng đường sắt loại ghế ngồi cứng.

Cơ quan thẩm tra đồng thời đề nghị quy định rõ tại điều 15 của dự luật “căn cứ danh mục trên, cơ quan có thẩm quyền lựa chọn và quyết định từng loại hàng hóa, dịch vụ để thực hiện các biện pháp bình ổn giá phù hợp với từng thời kỳ”.

Qua thảo luận tại phiên họp TVQH sáng nay cho thấy, vẫn còn quan điểm khác nhau giữa cơ quan thẩm tra và soạn thảo cũng như giữa các thành viên Ủy ban TVQH.

Đại diện cơ quan soạn thảo - Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho rằng nếu quy định trong luật Giá các tiêu chí, nguyên tắc về xác định danh mục hàng bình ổn sau đó giao Chính phủ quy định linh hoạt trong từng thời kỳ sẽ phù hợp hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cũng nghiêng về quan điểm này vì lo rằng quy định “cứng” trong luật sẽ dẫn tới tình trạng khi cần điều chỉnh danh mục hàng bình ổn từng thời kỳ Chính phủ sẽ khó linh hoạt. Hơn nữa, một số mặt hàng khi đã xác định điều hành theo kinh tế thị trường thì phải tính tới những cam kết khi chúng ta đã gia nhập WTO, nếu đưa vào danh mục bình ổn giá hay danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá sợ không hợp lệ.

Vẫn bảo lưu quan điểm phải quy định rõ danh mục hàng hóa thuộc diện bình ổn vào luật này để trên cơ sở đó Chính phủ sẽ lựa chọn, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Phùng Quốc Hiển đề nghị quy định rõ danh mục hàng bình ổn vào Luật để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, tránh sự tùy tiện trong quá trình thực hiện về sau.

Chốt lại nội dung này, Ủy ban TVQH tán thành với kiến nghị của cơ quan thẩm tra. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhiều thành viên trong quá trình thảo luận, Phó Chủ tịch QH điều hành phiên họp Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị ban soạn thảo phối hợp cơ quan chủ trì thẩm tra rà soát kỹ lại danh mục hàng hóa để đưa vào nhóm hàng bình ổn giá cũng như danh sách các loại hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá để hoàn chỉnh dự thảo, trình QH xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 3 tới.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.