Chìm thuyền, lật giàn khoan, hàng trăm người mất tích

19/12/2011 00:40 GMT+7

Giới chức Indonesia đang khẩn trương tìm kiếm hàng trăm người mất tích ngoài biển sau vụ chìm thuyền ngoài khơi đảo Java tối 17.12. Con thuyền gỗ ọp ẹp, sức chứa khoảng 100 người, bị sóng lớn đánh chìm khi đang chở người nhập cư từ Indonesia sang Úc.

Giới chức Indonesia đang khẩn trương tìm kiếm hàng trăm người mất tích ngoài biển sau vụ chìm thuyền ngoài khơi đảo Java tối 17.12. Con thuyền gỗ ọp ẹp, sức chứa khoảng 100 người, bị sóng lớn đánh chìm khi đang chở người nhập cư từ Indonesia sang Úc.

Do những người trên thuyền là dân nhập cư bất hợp pháp, không đăng ký nên vẫn chưa xác định được số người chính xác. Theo AFP, khi gặp nạn trên thuyền có 250 người trong khi Reuters dẫn lời quan chức của Trung tâm giảm nhẹ thảm họa Đông Java cho hay con số này lên tới 380 người. Lực lượng cứu hộ Indonesia đã tiến hành rà soát khu vực xung quanh nhưng đến nay mới cứu được hơn 70 người. Công tác tìm kiếm cũng đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu. “Chỉ hy vọng là họ lên được các hòn đảo nhỏ gần đây”, một nhân viên cứu hộ nói với AFP.

 
Gương mặt thất thần của một người sống sót sau vụ chìm thuyền ở Java - Ảnh: AFP

Hãng tin Antara dẫn lời một người sống sót tên Esmat Adine, 24 tuổi, kể lại: “Sóng mạnh đánh thuyền nghiêng bên này rồi ngả bên kia và cuối cùng tan tành. Tôi và vài người khác kịp bám vào những mảnh gỗ thuyền bị vỡ cho tới khi được ngư dân địa phương cứu”. Sau khi thẩm vấn những người sống sót, cảnh sát cho hay những người trên thuyền đến từ Afghanistan, Iran và Pakistan. Họ trả hàng ngàn USD cho môi giới để đến Java, rồi được lên thuyền sang Úc. Lâu nay, chính quyền các nước liên tục khuyến cáo người nhập cư bất hợp pháp không nên vượt biên bằng các loại thuyền thô sơ vì rất nguy hiểm.

Trong một vụ việc khác, ít nhất 4 người chết và 49 người mất tích khi giàn khoan nổi của Công ty thăm dò dầu khí biển Bắc cực bị lật sáng 18.12. Theo AFP, giàn khoan đang được kéo từ bán đảo Kamchatka đến đảo Sakhalin thì tàu kéo bị sóng lớn và băng làm hỏng. Khi đó, trên giàn khoan có khoảng 67 người. “Mọi người đang chờ trực thăng đến cứu thì cả giàn khoan lật hẳn”, nhân viên cứu hộ nói với AFP. Nhà chức trách đã cứu được 14 người và tìm thấy 2 thi thể. Tàu phá băng, tàu cứu hộ và trực thăng đã được điều đến để tìm kiếm người mất tích. Tuy nhiên, hy vọng rất mong manh vì thời tiết khá xấu trong khi nhiệt độ tại biển Okhotsk xuống tới -17oC.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.