UBND tỉnh Quảng Nam vừa đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thống nhất việc nạo vét lòng sông Thu Bồn để điều tiết giao thông thủy và tăng khả năng thoát lũ của sông, từ đó mới tiếp tục thi công cầu Cửa Đại.
Đây là hậu quả bồi lắng do lũ, khiến lòng sông Thu Bồn tại khu vực thi công cầu Cửa Đại rất cạn. Năm 2009, mũi Thuận Tình cách tim cầu khoảng 300m nhưng nay đã lấn sát đến vị trí tim cầu. Cao độ lòng sông tại tim cầu từ -3,5m cũng bồi lấp chỉ còn -1m. Vì vậy, đơn vị thi công không thể thi công các trụ cầu bằng hệ nổi (thi công trên hệ nổi, xà lan 400 tấn). Trước mắt, chính quyền địa phương đề xuất nạo vét tại lý trình Km2+600 đến Km3+200 trong quãng sông thượng, hạ lưu cách tim cầu mỗi bên 300m, từ cao độ lòng sông (khoảng -1m hiện tại) xuống đến cao độ -3m mới đủ đảm bảo vận chuyển hệ nổi đến vị trí thi công cầu. Dự án cầu Cửa Đại có tổng vốn đầu tư 2.480 tỉ đồng, là một hạng mục quan trọng để phát triển du lịch và giảm nhẹ thiên tai ven biển Quảng Nam.
H.X.Huỳnh
Bình luận (0)