Nhật Bản quyết định mua F-35

20/12/2011 11:02 GMT+7

(TNO) Nhật Bản vào hôm nay (20.12) đã chính thức xác nhận việc chọn mua chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ để xây dựng các phi đội máy bay chủ lực của mình trong thời gian tới, theo AFP.

(TNO) Nhật Bản vào hôm nay (20.12) đã chính thức xác nhận việc chọn mua chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ để xây dựng các phi đội máy bay chủ lực của mình trong thời gian tới, theo AFP.

Trong bản hợp đồng có giá trị ước tính hơn 4 tỉ USD, Nhật Bản sẽ mua các máy bay F-35 do tổ hợp công nghiệp hàng không Lockheed Martin sản xuất, nhằm thay thế cho các phi đội F-4 đã lạc hậu.

 
Chiến đấu cơ F-35 Lightning II - Ảnh: AFP

"Chính phủ sẽ mua 42 chiếc F-35A sau năm tài chính 2012 để bổ sung và hiện đại hóa các phi đội hiện tại của Lực lượng Phòng vệ trên không", Nội các Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.

Như vậy, chiếc F-35 của Lockheed Martin đã vượt qua hai đối thủ là F/A-18 Super Hornet do Boeing sản xuất và chiếc Typhoon của Eurofighter để trở thành sự lựa chọn cuối cùng của Nhật Bản.

Theo tuyên bố của chính phủ Nhật Bản, các công ty nước này cũng sẽ tham gia một phần vào việc sản xuất các chiến đấu cơ mới.

Được biết, F-35 Lightning II do Lockheed Martin phối hợp với tổ hợp quốc phòng, an ninh và hàng không vũ trụ Anh (BAE Systems) sản xuất, có giá thành mắc nhất trong số ba ứng viên trên, với ước tính vào khoảng 113 triệu USD mỗi chiếc.

Ban đầu, Nhật Bản hướng đến việc mua các chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor cũng của Lockheed Martin để hiện đại hóa lực lượng không quân của mình; tuy nhiên kế hoạch này đã đổ vỡ do Mỹ vẫn không tháo gỡ lệnh cấm xuất khẩu đối với dòng máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 này.

Trong một diễn biến khác, việc công bố quyết định chọn mua máy bay mới được Nhật Bản dự kiến thực hiện trong tuần qua, tuy nhiên nước này đã dời ngày ra tuyên bố lại đến hôm nay, chỉ một ngày sau khi thông tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il qua đời được đưa ra.

Hiện tại, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như một số nước đang lo ngại việc ra đi của ông Kim Jong-il có thể khiến tình hình khu vực trở nên bất ổn trong quá trình chuyển giao quyền lực tại CHDCND Triều Tiên, theo AFP.

Tiến Dũng

>> Nhật Bản chọn mua chiến đấu cơ F-35
>>
Mỹ chào hàng Ấn Độ chiến đấu cơ F-35
>> Ấn Độ chào mua chiến đấu cơ
>> Nga trình làng máy bay chiến đấu siêu thanh, tàng hình mới
>> Chiến đấu cơ tại triển lãm hàng không Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.