Phiên chợ cô dâu

29/12/2011 08:10 GMT+7

Đó là phiên chợ đặc biệt diễn ra thường niên tại ngôi làng mang tên Aimo Mitchell trên dãy núi Atlas - một trong những nơi định cư của tộc người Berber ở Ma Rốc.

(TNTS) Đó là phiên chợ đặc biệt diễn ra thường niên tại ngôi làng mang tên Aimo Mitchell trên dãy núi Atlas - một trong những nơi định cư của tộc người Berber ở Ma Rốc.

Theo trang tin Chinahourly.com, Berber là dân tộc có truyền thống lâu đời tại Bắc Phi, đa số người dân nơi đây vẫn duy trì lối sống dòng tộc và những nếp sinh hoạt nguyên thủy. Tại đây, mỗi năm một lần đều diễn ra phiên chợ cô dâu (bride market), trong đó những cô bé Berber tròn 12 tuổi có thể theo cha mẹ ra chợ chờ các chàng trai tới lựa chọn. Nếu như cô dâu nào đó lọt vào mắt xanh của một chàng trai và được sự đồng ý của cha mẹ thì cả hai có thể công khai yêu nhau và sau đó sẽ tiến hành nghi thức cưới xin. Tuy luật pháp của Ma Rốc có quy định những thiếu nữ chưa đủ 16 tuổi không được phép kết hôn nhưng không ít người Berber vẫn cố gắng duy trì truyền thống hôn nhân với phiên chợ đặc biệt này.

Đáng chú ý, phiên chợ cô dâu của làng Aimo Mitchell còn là nơi để những người phụ nữ góa chồng hoặc đã ly hôn có cơ hội tìm kiếm cho mình một người đàn ông khác. Vì là những người đã có kinh nghiệm sinh con và chăm sóc gia đình nên những phụ nữ này hầu như rất dễ dàng để có được một cuộc hôn nhân mới.

Thông thường sau khi nghi lễ cưới hoàn tất, cô dâu phải ở trong phòng một mình rồi mới cưỡi một con la (loại gia súc được cho là không có giới tính) về nhà chồng. 

Nhật Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.