66 nhà báo thiệt mạng trong năm 2011

22/12/2011 10:35 GMT+7

(TNO) Trong năm nay đã có 66 nhà báo thiệt mạng và hơn 1.000 nhà báo bị bắt giữ, AFP dẫn nguồn tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) cho biết ngày 22.12.

(TNO) Trong năm nay đã có 66 nhà báo thiệt mạng và hơn 1.000 nhà báo bị bắt giữ, AFP dẫn nguồn tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) cho biết ngày 22.12.

Theo tổ chức này, các thành phố tại Syria, Ai Cập và Libya là những nơi nguy hiểm nhất đối với hoạt động truyền thông báo chí, trong đó đứng đầu là các thành phố Cairo của Ai Cập, Misrata của Libya hay Khuzdar thuộc tỉnh miền nam Baluchistan của Pakistan.

Ngoài ra, trung tâm kinh tế Abidjan của Bờ Biển Ngà; bang Veracruz của Mexico, nơi xảy ra nhiều cuộc chiến tranh giành quyền lực của các băng đảng ma túy... cũng thuộc danh sách các địa điểm nguy hiểm nhất cho hoạt động báo chí.

Cũng theo RSF, năm 2011 chứng kiến những biến động lớn ở khu vực Bắc Phi và Trung Đông với làn sóng biểu tình, nổi dậy chống chính phủ được gọi là Mùa xuân Ả Rập, cũng như những cuộc biểu tình lớn khác ở Mỹ với phong trào Chống Phố Wall hay cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Nga...

Tình hình bất ổn trên là những lý do khiến số lượng các nhà báo bị bắt giữ gia tăng mạnh trong năm nay, với 1.044 người, gần gấp đôi so với 535 người trong năm 2010.

RSF trong một tuyên bố cho biết, trong năm 2011, tại khu vực Trung Đông đã có 20 nhà báo bị sát hại và cùng con số trên ở khu vực Mỹ Latin. Trong khi đó, Pakistan năm thứ hai liên tiếp chứng kiến số nhà báo bị giết tại một quốc gia cao nhất, với 10 phóng viên thiệt mạng.

Tiến Dũng

>> Hai phóng viên chiến trường thiệt mạng ở Libya
>> Mexico: Một đài truyền hình bị ném lựu đạn
>> Mỹ: Một nhà báo bị sát hại
>> Nghề báo ngày càng nguy hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.