Điều hành tỷ giá linh hoạt hơn trong năm 2012

22/12/2011 16:23 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Nhà nước cho biết trong năm 2012 sẽ yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm dần mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp với mặt bằng lãi suất huy động và xu hướng giảm dần của lạm phát; điều hành tỷ giá linh hoạt hơn.

(TNO) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết trong năm 2012 sẽ yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) giảm dần mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp với mặt bằng lãi suất huy động và xu hướng giảm dần của lạm phát; điều hành tỷ giá linh hoạt hơn.

>> Phấn đấu kiểm soát CPI năm 2012 ở mức 9%
>> Giám sát chặt DN kinh doanh xăng dầu và điện

Báo cáo về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát năm 2011-2012 tại Hội nghị của Chính phủ triển khai nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 đang diễn ra tại Hà Nội, NHNN đánh giá các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2011 phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ tại nghị quyết số 02 và nghị quyết 11, đồng thời đạt được các mục tiêu đề ra và góp phần quan trọng trong kiểm soát lạm phát, dần ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2012, báo cáo nhấn mạnh thông điệp "điều hành linh hoạt và đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, nhất là nghiệp vụ thị trưởng mở, cho vay tái cấp vốn đảm bảo kiểm soát lượng tiền cung ứng phù hợp với mục tiêu kiểm soát tổng phương tiện thanh toán 14-16% và tín dụng tăng trưởng 15-17%, bảo đảm thanh khoản của các TCTD".

Về điều hành lãi suất, trong bối cảnh thị trường chưa ổn định, NHNN tiếp tục áp dụng quy định trần lãi suất, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người gửi tiền, ngân hàng và người vay, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô; yêu cầu các TCTD giảm dần mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp với mặt bằng lãi suất huy động và xu hướng giảm dần của lạm phát.

Đồng thời, NHNN sẽ quy định giới hạn tăng trưởng tín dụng đối với các nhóm TCTD trên cơ sở xếp loại TCTD, yêu cầu TCTD xây dựng kế hoạch, thực hiện kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm và từng quý trong năm 2012, phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tối đa do NHNN phân bổ theo nhóm.

Trong báo cáo, NHNN cũng khẳng định, trong năm tới sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt hơn, phù hợp với các cân đối vĩ mô, trong đó có mặt bằng lãi suất và hệ thống lãi suất chính sách của NHNN, quản lý chặt chẽ hoạt động vay nước ngoài của doanh nghiệp, nhất là của các tập đoàn và tổng công ty Nhà nước.

Cùng với đó, NHNN sẽ tổ chức triển khai Nghị định thay thế Nghị định 174 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng sau khi được Chính phủ ban hành nhằm tổ chức sắp xếp lại thị trường vàng, tăng cường khả năng điều tiết của NHNN đối với thị trường này, góp phần bình ổn thị trường.

Báo cáo cũng nhấn mạnh sẽ tăng cường thanh kiểm tra, giám sát thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hoạt động của các TCTD, bảo đảm an toàn hệ thống, nhất là tỷ lệ đảm bảo an toàn, khả năng thanh khoản và chất lượng tín dụng, chấp hành các quy định về tăng trưởng tín dụng và quy định về trần lãi suất, kiểm soát rủi ro và nợ xấu.

“Kiên quyết xử lý dứt điểm những ngân hàng yếu kém, tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD hoạt động an toàn, hiệu quả và từng bước phát triển”, thông điệp này cũng được NHNN khẳng định trong báo cáo trình tại Hội nghị.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.