Mỹ treo thưởng 10 triệu USD bắt trùm tài trợ al-Qaeda

23/12/2011 09:30 GMT+7

(TNO) Mỹ ngày 22.12 đã treo thưởng 10 triệu USD để có thông tin giúp bắt giữ một người mà họ nói là người điều giải và tài trợ chủ chốt cho mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, theo hãng tin BBC.

(TNO) Mỹ ngày 22.12 đã treo thưởng 10 triệu USD để có thông tin giúp bắt giữ một người mà họ nói là người điều giải và tài trợ chủ chốt cho mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, theo hãng tin BBC.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Yasin al-Suri là người Syria hoạt động ở Iran.

Khoản tiền thưởng trên nhằm phá vỡ một mạng lưới tài chính mà cơ quan Mỹ cho rằng đã hoạt động từ bên trong lãnh thổ của nước Cộng hòa Hồi giáo kể từ năm 2005.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Hartung nói đây là lần đầu tiên một “tên tài trợ khủng bố” bị nhắm đích theo kiểu này.

Ông Hartung cáo buộc al-Suri làm việc cho al-Qaeda với sự hậu thuẫn của chính phủ Iran. “Là người vận động tài chính cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda, al-Suri là một mối nguy hiểm đối với các quyền lợi của Mỹ”, hãng tin AP dẫn lời ông Hartung cho biết.

Theo quan chức Mỹ, al-Suri, còn được biết đến với tên Ezedin Abdel Aziz Khalil, hoạt động theo một thỏa thuận giữa al-Qaeda và chính phủ Iran, chuyển tiền và người được tuyển mộ thông qua nước này đến mạng lưới al-Qaeda ở các nước láng giềng, đặc biệt là Afghanistan, Pakistan và Iraq.

Al-Suri đã bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách đen cùng với 5 thành viên khác thuộc mạng lưới của người này vào tháng 7.

Ông Hartung nói kể từ năm 1984, chương trình Phần thưởng cho Công lý của Mỹ đã chi hơn 100 triệu USD cho hơn 70 người cung cấp thông tin đáng tin cậy giúp ngăn chặn các vụ tấn công và giúp đưa những người bị buộc tội ra trước vành móng ngựa.

Khang Huy

>> 12 nghi can al-Qaeda đào hầm vượt ngục
>> Al-Qaeda âm mưu tấn công Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ
>> Al-Qaeda tuyên bố bắt cóc một người Mỹ
>> Bin Laden đã không còn "cầm lái" al-Qaeda trước khi chết
>> Thủ lĩnh al-Qaeda xuất hiện trong đoạn video mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.