Duyên Dáng Việt Nam 25: Trở về với cổ điển

26/12/2011 01:30 GMT+7

Hạn chế tối đa việc sử dụng màn hình LED tạo hiệu ứng về ánh sáng, hình ảnh, sân khấu Duyên Dáng Việt Nam (DDVN) 25 trở lại với phong cách cổ điển.

Hạn chế tối đa việc sử dụng màn hình LED tạo hiệu ứng về ánh sáng, hình ảnh, sân khấu Duyên Dáng Việt Nam (DDVN) 25 trở lại với phong cách cổ điển.

Đó là ý tưởng mà đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tiết lộ với báo giới. Sân khấu DDVN 25 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) được đạo diễn “đặt hàng” họa sĩ thiết kế sân khấu Nguyễn Trọng Dũng theo dạng cổ điển. Cảnh trí trong từng tiết mục thay đổi chỉ bằng phông màn với sự kết hợp của máy chiếu. Dàn nhạc được đặt ẩn phía dưới sân khấu.

Hiệu ứng về màu sắc và khói màu tạo nên sự khác biệt cho đêm diễn trên một sân khấu giản đơn, không cầu kỳ về thiết bị hay đạo cụ. Để tạo nên một sân khấu mang dáng dấp cổ điển Broadway như ở Mỹ, ê kíp thực hiện phải làm thế nào để vừa mang đến sự mới lạ nhưng không tạo cảm giác bị Tây hóa, vẫn giữ được nét văn hóa Việt.

 
Mô hình sân khấu DDVN 25 được dựng trên máy tính - Ảnh: T.D

Nhà thiết kế sân khấu kỳ cựu Trọng Dũng nhận định: “Nhà hát Hòa Bình dù được xây dựng cách đây 26 năm nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn âm thanh và tỷ lệ nhìn hơn so với các sân khấu khác trong thành phố hiện nay, có thể sử dụng cho các loại hình nghệ thuật khác nhau. Tuy nhiên ngày càng nhiều chương trình được dàn dựng quy mô, ý tưởng nghệ thuật phong phú, sáng tạo, với tiết mục cùng lúc quy tụ hàng trăm diễn viên trên sân khấu như DDVN thì phần hậu đài, chuẩn bị cho chương trình bị hạn chế nhất là hệ thống cơ khí sào treo, cảnh trí… Vấn đề cơ bản là xử lý cảnh trí phù hợp, biến hóa cho các tiết mục bằng phông màn treo thả, tạo đường nét, chiều sâu khiến không gian lớn hơn, đồng thời sử dụng máy chiếu để tạo hiệu ứng hình ảnh trên phông”.

“Tôi chủ yếu sử dụng ánh sáng điểm và chiếu ngược trong chương trình DDVN 25. Tôi và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã bàn bạc kỹ để làm sao ánh sáng tạo nên điểm nhấn cho ca sĩ, người mẫu hay vũ công biểu diễn trên sân khấu. Sự tinh tế được đặt lên hàng đầu trong chương trình này”.

Đinh Nguyễn Ngọc Bảo - chuyên gia ánh sáng

Nhiều tiết mục trong DDVN 25 được đạo diễn Quang Dũng và ê kíp thực hiện đầu tư lớn về ánh sáng lẫn hình ảnh. Phần biểu diễn của ca sĩ Tuấn Ngọc sẽ khiến khán giả bất ngờ với hiệu ứng đèn chiếu ngược, tạo cảm giác mờ ảo, sương khói với bóng hình mỹ nữ trên phông màn sân khấu lúc ẩn lúc hiện. Tiết mục của ca sĩ Hương Lan cũng được dàn dựng công phu: một mặt trời lớn từ từ mọc trên phông nền, những cây lúa được xử lý trừu tượng để rồi thình lình một cánh đồng xanh xuất hiện…

“Sân khấu biểu diễn phải tổng hợp các yếu tố từ biên tập, âm nhạc, ca sĩ, âm thanh, ánh sáng, dàn dựng và cảnh trí, đạo cụ, phục trang… với sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, phục vụ cho ý tưởng kịch bản và đạo diễn. Những người thực hiện muốn truyền tải đến khán giả cảm xúc về chủ đề Giấc mơ xuân. Vì vậy, việc phối hợp giữa thiết kế sân khấu và ánh sáng không nằm ngoài các yêu cầu trên để đạt hiệu quả cao nhất”, Trọng Dũng nói thêm.

Không cầu kỳ, không quá hoành tráng, sân khấu DDVN 25 chọn hướng đi khác để đưa khán giả trôi theo cảm xúc, trở về với hoài niệm, tình tự quê nhà cùng những ước mơ, hoài bão của thế hệ trẻ trong mùa xuân an bình, thịnh vượng. Và như thế, phần nhìn sẽ giữ vị trí thứ hai sau phần nghe. Đó cũng là nét riêng của một chương trình ca nhạc, thời trang đã sống mãi trong lòng công chúng suốt 17 năm dài.

DDVN 25 hiện đang được bán tại

1. Báo Thanh Niên: 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM

2. Nhà hát Hòa Bình: 240-242 đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM

3. Tập đoàn truyền thông Thanh Niên: 2B Cao Thắng, Q.3, TP.HCM

4. Điện thoại mua vé: 08.39291846 - 39291851 (số máy lẻ 227, 230, 242) - 0906 580 976, 0906 580 982, 0906 580 984, 0906 580 987

Các loại vé: 2.000.000 đồng, 1.500.000 đồng, 1.000.000 đồng, 700.000 đồng, 400.000 đồng.

Ngoài ra ban tổ chức còn dành một số vé mời danh dự cho các đơn vị/cá nhân tham gia ủng hộ vào Quỹ Học bổng Nguyễn Thái Bình và Quỹ Đào tạo nhân tài nước Việt với mức ủng hộ tối thiểu là 4.000.000 đồng.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.