Nhật nới lỏng xuất khẩu vũ khí

25/12/2011 00:09 GMT+7

Ngày 24.12, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasuo Ichikawa tuyên bố Tokyo định nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí nhằm cho phép các công ty nội địa tham gia những dự án phát triển vũ khí đa quốc gia.

Ngày 24.12, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasuo Ichikawa tuyên bố Tokyo định nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí nhằm cho phép các công ty nội địa tham gia những dự án phát triển vũ khí đa quốc gia. Theo AFP, quyết định này dự kiến sẽ được công bố chính thức vào ngày 27.12.

Ngoài mục đích chính nói trên, nới lỏng lệnh cấm còn có thể giúp mở đường cho Nhật bán những vũ khí mà Lực lượng phòng vệ nước này sử dụng trong các chiến dịch gìn giữ hòa bình ở nước ngoài, theo báo Mainichi.

Ngoài ra, Bộ trưởng Ichikawa còn nhận định thêm rằng trong bối cảnh chi phí quốc phòng ngày càng cao, nhu cầu dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm trên, vốn có hiệu lực từ năm 1967, là có thực. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến phản đối vì lo ngại vũ khí và công nghệ Nhật cùng phát triển với các nước khác sẽ rơi vào tay những thế lực hiếu chiến.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.