WHO vô cùng lo ngại vi rút "ngày tận thế"

31/12/2011 15:20 GMT+7

(TNO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo họ “vô cùng lo ngại” về việc vi rút cúm gia cầm H5N1 có thể lây từ người sang người sau khi biến thể của nó được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

(TNO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo họ “vô cùng lo ngại” về việc vi rút cúm gia cầm H5N1 có thể lây từ người sang người sau khi biến thể của nó được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

>> Lo ngại “siêu biến thể” của vi rút H5N1

Theo AFP, hai đội ngũ nghiên cứu, một ở Hà Lan và một ở Mỹ, đã độc lập tìm ra cách biến đổi vi rút H5N1 để nó có thể lây lan dễ dàng giữa các động vật có vú.

Vào hôm thứ ba, 27.12, hai tập san khoa học uy tín là ScienceNature cho biết, họ đang đắn đo trước việc công bố toàn bộ chi tiết về cách các nhà khoa học Hà Lan biến đổi vi rút cúm gia cầm để nó lây từ người sang người.

Các nhà khoa học lo ngại vi rút H5N1 sẽ biến đổi sang dòng có thể dễ dàng lây từ người sang người, với khả năng gây ra cái chết cho hàng triệu người.

Được giới truyền thông mệnh danh là vi rút “ngày tận thế”, biến thể mới của H5N1 hiện được bảo vệ nghiêm ngặt trong phòng thí nghiệm.

Song người ta lo ngại rằng biến thể có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí sinh học hoặc thoát ra khỏi phòng thí nghiệm một cách tình cờ. 

Trong một động thái chưa có tiền lệ, nhà chức trách Mỹ đã yêu cầu các nhà khoa học không công bố kết quả nghiên cứu về biến thể vi rút H5N1. Điều này đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi đạo đức về vấn đề an ninh, kiểm duyệt khoa học và sự tự do học thuật.

Tổ chức có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, tuyên bố trong một thông báo hôm 30.12: “WHO vô cùng lo ngại về những hậu quả tiêu cực tiềm tàng. Tuy nhiên, WHO cũng nhận thức rằng những nghiên cứu được thực hiện trong các điều kiện thích hợp phải tiếp diễn để tiếp tục nâng cao những kiến thức khoa học quan trọng cần thiết nhằm giảm thiểu nguy cơ của vi rút H5N1”.

Vi rút cúm gia cầm H5N1 có tỷ lệ gây tử vong là 60% ở người song cho đến này, chỉ có 350 người thiệt mạng vì bệnh dịch, phần lớn vì nó không (chưa) thể lây từ người sang người.

Trong một diễn biến khác, nhà chức trách Trung Quốc thông báo một tài xế xe buýt đã được xác định dương tính với vi rút H5N1 ở thành phố Thâm Quyến, nằm cạnh Hồng Kông, nơi có hai gia cầm được xác nhận mang trong người cùng loại vi rút này vào tuần trước.

Người đàn ông 39 tuổi có họ Trần đã nhập viện vì sốt vào ngày 21.12 và được xác định dương tính với H5N1 vào hôm qua, 30.12, theo Tân Hoa xã.

Trường hợp này đã được báo cáo lên Bộ Y tế Trung Quốc và cơ quan này đã thông báo đến WHO.

Ông Trần hiện ở trong tình trạng nguy kịch và đang được cấp cứu. Thông báo của giới chức y tế Thâm Quyến cũng cho biết, trong một tháng trước khi bị sốt, ông này không tiếp xúc trực tiếp với gia cầm và cũng không ra khỏi Thâm Quyến.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.