Iran thử thành công tên lửa “tầm xa”

02/01/2012 14:41 GMT+7

(TNO) Iran thông báo nước này đã thử thành công một tên lửa trong một phần cuộc tập trận kéo dài 10 ngày tại vùng biển gần eo biển chiến lược Hormuz vào hôm nay, 2.1.

(TNO) Iran thông báo nước này đã thử thành công một tên lửa mới trong một phần cuộc tập trận kéo dài 10 ngày tại vùng biển gần eo biển chiến lược Hormuz vào hôm nay, 2.1.

Hãng tin IRNA dẫn lời Phó chỉ huy Hải quân Iran Mahmoud Mousavi phát biểu: “Chúng tôi đã bắn thử một tên lửa tầm xa đất đối hạm có tên Qader, vốn tiêu diệt thành công các mục tiêu xác định trước ở vùng Vịnh”.

 
 Một tên lửa tầm trung được Iran bắn đi vào hôm 1.1 - Ảnh: AFP

Ông Mousavi bổ sung, đây là lần đầu tiên tên lửa Qader được bắn thử và thông báo Iran sẽ thử thêm một tên lửa tầm gần Nasr và một tên lửa đất đối đất Nour vào chiều hôm nay.

Theo AFP, tên lửa Qader là tên lửa do Iran tự chế tạo. Nó có tầm bắn 200 km, khoảng cách thường được xem là tầm trung mặc dù phía Iran gọi là "tầm xa".

Tên lửa Nour và tên lửa Nasr dựa trên thiết kế của Trung Quốc. Nour là tên lửa chống hạm, cũng có tầm bắn 200 km, và phỏng theo tên lửa C-802 của Trung Quốc.

Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày vốn diễn ra gần eo biển Hormuz, từ vịnh Ba Tư đến vịnh Aden.

Ngày hôm nay, 2.1, là ngày cuối cùng của cuộc tập trận có tên Velayat-90 và Hải quân Iran dự kiến sẽ diễn tập phong tỏa eo Hormuz, cửa ngõ chiến lược tại vùng Vịnh, nơi 40% lượng dầu thế giới được vận chuyển qua.

Cuộc tập trận thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng quốc tế sau khi giới chức Iran cảnh báo họ có thể phong tỏa eo Hormuz, nhằm cản trở việc xuất khẩu dầu ở vùng Vịnh, nếu phương Tây áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt với Tehran xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

>> Iran sẽ “rải thủy lôi tại eo Hormuz”
>> Iran thông báo thử tên lửa tầm xa
>> Eo biển Hormuz dậy sóng
>> Tổng thống Obama ký dự luật trừng phạt Iran

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.