Pakistan triệu tập 4 quan chức về vụ “thư cầu viện”

04/01/2012 08:40 GMT+7

(TNO) Một ủy ban của Pakistan điều tra vụ bê bối thư cầu viện Mỹ giúp ngăn chặn âm mưu đảo chính của quân đội nước này, ngày 2.1 đã ra lệnh triệu tập cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - tướng James Jones, theo hãng tin AFP.

Bức thư cầu viện bị cáo buộc là âm mưu của một cố vấn thân cận của Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ để ngăn chặn một âm mưu đảo chính hồi tháng 5.2011 ở quốc gia Nam Á này.

Ủy ban Tư pháp cũng đã triệu tập lãnh đạo Cơ quan tình báo Pakistan, trung tướng  Ahmad Shuja Pasha và ông Husain Haqqani, cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ, hãng tin AFP dẫn lời Tổng chưởng lý Pakistan Anwarul Haq nói với các phóng viên.

 

 
Cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, tướng James Jones - Ảnh: AFP

 

Căng thẳng giữa quân đội và chính phủ dân sự Pakistan gia tăng liên quan đến bức thư trên, vốn bị cáo buộc đã được chuyển đến Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ khi đó là Đô đốc Mike Mullen vào tháng 5.2011 và bị một doanh nhân người Mỹ gốc Pakistan phanh phui vào tháng 10.2011.

Ủy ban điều tra gồm 3 thành viên cũng đã triệu tập doanh nhân nói trên, ông Mansoor Ijaz.

Ông Ijaz đã cáo buộc Tổng thống Zardari lo sợ quân đội sẽ lật đổ chính phủ của ông và buộc tội cựu đại sứ Haqqani soạn thảo bức thư với sự ủng hộ của tổng thống Pakistan.

Ông Haqqani đã từ chức vì vụ việc trên và Tòa án tối cao Pakistan đã cấm ông này rời khỏi đất nước.

Tuy nhiên, cựu đại sứ Pakistan tại Mỹ bác bỏ mọi dính líu vào vụ việc trên.

Ủy ban điều tra vụ bê bối thư cầu viện của Pakistan đã có cuộc họp đầu tiên ở thủ đô Islamabad ngày 2.1 và sẽ đệ trình kết quả điều tra trong vòng 4 tuần. Được biết, ủy ban này sẽ nhóm họp lại vào ngày 9.1.

Khang Huy

>> Tòa án Pakistan điều tra vụ “thư cầu viện”
>> Đến lượt Tổng thống Pakistan cảnh báo âm mưu đảo chính
>> Lãnh đạo quân đội Pakistan bác bỏ cáo buộc đảo chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.