Mỹ - Hàn tăng cường phòng vệ chống Bình Nhưỡng

04/01/2012 14:07 GMT+7

(TNO) Quân đội hai nước Mỹ và Hàn Quốc sẽ sớm ký kết kế hoạch mới nhằm giúp họ có thể chống lại các cuộc tấn công từ CHDCND Triều Tiên cũng như duy trì đều đặn các cuộc tập trận, theo AFP hôm nay 4.1.

(TNO) Quân đội hai nước Mỹ và Hàn Quốc sẽ sớm ký kết kế hoạch mới nhằm giúp họ có thể chống lại các cuộc tấn công từ CHDCND Triều Tiên cũng như duy trì đều đặn các cuộc tập trận, theo AFP hôm nay 4.1.

"Chúng tôi tin rằng vẫn có khả năng xảy ra những hành động khiêu kích của miền Bắc trong giai đoạn quyền lực được chuyển giao cho Kim Jong-un", Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lim Kwan-Bin nói với các phóng viên.

 
Binh sĩ Hàn Quốc trong một cuộc tập trận - Ảnh: AFP

Trước đó, CHDCND Triều Tiên ngày 31.12 đã chính thức thông báo Kim Jong-un làm Tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Triều Tiên, thay thế nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời hôm 17.12.2011.

Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ không thay đổi chính sách đối với Hàn Quốc và nói sẽ không bao giờ làm việc với chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, cũng như sẽ có hành động trả đũa vì cáo buộc Seoul đã có hành vi xúc phạm trong thời gian diễn ra quốc tang.

AFP dẫn các nhà phân tích quân sự cho biết, một sự cố có giới hạn ở biên giới có thể sẽ được Bình Nhưỡng tạo ra nhằm khẳng định vị trí của tân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, một bản kế hoạch chính sách mới năm 2012 giữa Mỹ và Hàn Quốc, theo thỏa thuận hồi tháng 10 năm ngoái sẽ được ký kết trong tháng này.

"Sau khi hoàn tất kế hoạch ứng phó những sự cố bất ngờ của chúng tôi, chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung thường xuyên nhằm thiết lập một thế trận quốc phòng vững mạnh", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Được biết, hai miền Triều Tiên hiện còn trong tình trạng chiến tranh kể từ khi cuộc chiến năm 1950-1953 kết thúc chỉ với một lệnh ngừng bắn.

Quan hệ căng thẳng giữa hai nước ngày càng leo thang sau khi Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên bắn ngư lôi làm chìm tàu Cheonan hồi tháng 3.2010, làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Sau đó, cũng trong năm 2010, CHDCND Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc giết chết bốn người.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán sáu bên gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng đã bị đổ vỡ từ cuối năm 2008.

Tiến Dũng

>> Hàn Quốc “trình làng” tên lửa đánh chặn
>> Mỹ - Trung bàn về Triều Tiên
>> Hàn Quốc để ngỏ quan hệ liên Triều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.