Cắt bỏ thành công khối bướu 90kg cho "người chân voi"

05/01/2012 12:51 GMT+7

(TNO) Lúc 19 giờ 30 phút tối nay 5.1, toàn bộ khối u 90kg của "người chân voi" Nguyễn Duy Hải đã được cắt bỏ thành công. Ca phẫu thuật kết thúc trong những tràng vỗ tay xúc động xen lẫn mừng rỡ của những người theo dõi. Đặc biệt, mẹ bệnh nhân vỡ òa cảm xúc nức nở.

(TNO) Lúc 19 giờ 30 phút tối nay 5.1, toàn bộ khối u 90kg của "người chân voi" Nguyễn Duy Hải đã được cắt bỏ thành công. Ca phẫu thuật kết thúc trong những tràng vỗ tay xúc động xen lẫn mừng rỡ của những người theo dõi. Đặc biệt, mẹ bệnh nhân vỡ òa cảm xúc nức nở.

Ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu khổng lồ 90kg của bệnh nhân Nguyễn Duy Hải (ngụ TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) được tiến hành tại Bệnh viện FV (TP.HCM). Đây là trường hợp phẫu thuật khối bướu lớn nhất VN được ghi nhận từ trước đến nay.

Bệnh nhân được đưa lên bàn mổ vào lúc 7 giờ sáng nay. Ca mổ dự kiến kéo dài từ 8 - 10 giờ, trong tình trạng bệnh nhân được gây mê và huyết áp bình thường.

Sau 12 giờ đồng hồ phẫu thuật căng thẳng, đến 19 giờ, các bác sĩ đã tách gần như toàn bộ khối bướu 90kg ra khỏi cơ thể anh Hải.

Bệnh viện phải huy động đến 6 người mới khiêng nổi khối bướu được cắt bỏ ra khỏi phòng mổ.

Trong khi đó, ê-kíp phẫu thuật tiếp tục tiến hành nối lại phần da cho bệnh nhân.

Đến 19 giờ 30 phút, ca phẫu thuật kết thúc, khi hình ảnh nhịp tim đang đập của anh Hải hiện lên màn hình, trước sự chúc mừng của mọi người, bà Cho Con mẹ của anh Hải xúc động nghẹn ngào: "Tui giờ như đang ở trên mây vậy đó!".

Anh Hải được chuyển vào phòng săn sóc đặt biệt. Các bác sĩ cho biết, diễn biến của anh Hải còn phải được tiếp tục theo dõi một tuần mới có thể có kết luận.

 
Khán phòng "nín thở" theo dõi những diễn biến cuối của ca mổ được trực tiếp trên màn hình - Ảnh: Nguyên Mi


Nét căng thẳng hiện rõ trên gương mặt của bà Cho Con


Các bác sĩ chung tay thực hiện những đường mổ cuối cùng bóc tách khối bướu - Ảnh: Nguyên Mi


Mẹ anh Hải xúc động chia sẻ niềm hạnh phúc với các bác sĩ khi ca mổ kết thúc - Ảnh: Nguyên Mi

Ê-kíp phẫu thuật cho bệnh nhân có sự tham gia của Phó giáo sư - bác sĩ McKay McKinnon, thành viên của Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Mỹ (phẫu thuật viên chính) và các bác sĩ của Bệnh viện FV, gồm: 3 bác sĩ ngoại tổng quát: bác sĩ Phan Văn Thái, bác sĩ Lê Đức Tuấn và bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, 3 bác sĩ gây mê và 2 kỹ thuật viên gây mê.


Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối bướu 90kg - Ảnh: Nguyên Mi

Trước đó, bác sĩ Gerard Desvignes, Giám đốc Y khoa của Bệnh viện FV, người trực tiếp giám sát ca mổ, cho biết: Qua hội chẩn của các bác sĩ cùng các kết quả xét nghiệm thì sức khỏe bệnh nhân đáp ứng được ca phẫu thuật. Tuy nhiên, đây là một ca phẫu thuật lớn với rất nhiều rủi ro đi kèm nguy cơ tử vong trong quá trình phẫu thuật lẫn hậu phẫu. Tỷ lệ thành công ban đầu ước khoảng 50%.

Anh Hải phải truyền từ 15 - 25 đơn vị máu (1 đơn vị máu khoảng 250ml - PV). Đồng thời, anh Duy Hải cần được chăm sóc trong phòng săn sóc đặc biệt chuyên sâu (ICU) ít nhất 7 ngày.

Các bác sĩ hy vọng chức năng tim và phổi của bệnh nhân sẽ trở lại hoạt động bình thường trong vòng 10 ngày sau khi cắt bỏ khối bướu.

Sau khi được các bác sĩ giải thích rõ về những rủi ro, bệnh nhân và gia đình quyết định tiến hành ca phẫu thuật.

"Tui rất mừng vì sau nhiều năm mang cục bướu quá nặng, hôm nay, Hải đã được mổ. Lo thì ít, mừng thì nhiều", bà Nguyễn Thị Cho Con, mẹ của bệnh nhân Nguyễn Duy Hải, xúc động nói.

Dù nói không lo nhưng chờ đợi và theo dõi ca phẫu thuật lớn của con, bà Con không giấu được sự nhấp nhổm, bồn chồn. Bà đi lại liên tục trong phòng chờ và không dám theo dõi trên màn hình ca phẫu thuật đang diễn ra.

 
Bệnh nhân Hải và mẹ tại Bệnh viện FV trước ngày phẫu thuật - Ảnh: Nguyên Mi

Được biết, anh Hải bị khối bướu ở chân phải từ năm 4 tuổi. Khối bướu này lớn dần theo thời gian khiến bệnh nhân không thể di chuyển và rất bất tiện trong đời sống.

Vừa qua, anh Hải đã được thăm khám tại Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM) với sự hội chẩn của nhiều chuyên gia y tế đầu ngành.

Bệnh viện Ung bướu đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối bướu cho bệnh nhân vào tháng 11, với sự tham gia của bác sĩ McKay McKinnon. Tuy nhiên, vào thời điểm ấy, bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi trái và chức năng hô hấp bị giảm. Vì lý do an toàn của người bệnh nên Ban giám đốc Bệnh viện Ung Bướu quyết định không tiến hành ca phẫu thuật.

Ngày 27.12.2011, anh Hải nhập viện Bệnh viện FV. Bệnh nhân được thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết cũng như kiểm tra chức năng các cơ quan.

Sau khi kết quả cho thấy chức năng phổi và tim của bệnh nhân đã cải thiện hơn thời gian trước, chức năng gan và thận đều bình thường. Chân trái có dấu hiệu teo cơ nhưng vẫn giữ được chức năng cơ bản. Bệnh viện FV đã quyết định cắt bỏ khối bướu khổng lồ này cho bệnh nhân.

Tổng chi phí của ca phẫu thuật ước tính khoảng 420 triệu đồng, chưa bao gồm phí phẫu thuật viên. Bệnh viện FV thu tượng trưng 252 triệu đồng. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ Đà Lạt ủng hộ 110 triệu đồng và các nhà hảo tâm khác ủng hộ 142 triệu đồng cho bệnh nhân. Đồng thời, bác sĩ McKay McKinnon không tính phí phẫu thuật.

Được biết, khối bướu 90kg như của anh Hải là trường hợp rất hiếm gặp trong y khoa thế giới và là khối bướu lớn nhất được ghi nhận tại Việt Nam từ trước đến nay.

Toàn bộ quá trình hội chẩn và phẫu thuật đều được kênh truyền hình MorningStar Entertainment (Mỹ) ghi hình trực tiếp.

Viên An

>> Phẫu thuật cho bệnh nhân mang bướu khổng lồ
>> Không phẫu thuật cho bệnh nhân mang bướu 90kg vì lý do an toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.