(TNO) Kết thúc năm 2011, doanh thu các album âm nhạc phát hành tại thị trường Mỹ lần đầu tiên có dấu hiệu tăng trưởng kể từ năm 2004.
|
Theo số liệu vừa được tạp chí Billboard công bố, doanh số bán album trong năm 2011 đạt mức 330,6 triệu bảng, tăng 1,4% so với năm 2010.
Tin mừng từ thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới này cho thấy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp thu âm toàn cầu, sau gần 7 năm sụt giảm, phần lớn do sức lấn lướt của thị trường âm nhạc trực tuyến.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Jim Donio, Chủ tịch Hiệp hội thu âm và phát hành âm nhạc của Mỹ cho biết sự gia tăng doanh số bán album trong năm qua được thúc đẩy bởi hàng loạt các lý do: sự đầu tư chất lượng của đội ngũ sản xuất, nỗ lực tiếp thị của nhà cung cấp, sức mạnh quảng bá của phương tiện truyền thông, tính sẵn có và giá cả album ngày càng phải chăng.
Album 21 của nữ nghệ sĩ người Anh Adele, với mức tiêu thụ 5,82 triệu bản là album bán chạy nhất tại Mỹ năm qua. Tính từ năm 2004, 21 là album có thành tích thương mại ấn tượng nhất, chỉ xếp sau album Confession của Usher với 7,98 triệu bản.
Nằm trong top 5 album đắt khách nhất tại Mỹ năm qua còn có Christmas của Michael Buble, Born This Way của Lady Gaga, The Carter IV của Lil Wayne và My Kinda Party của Jason Aldean.
Trong khi doanh số bán album có dấu hiệu khởi sắc thì doanh số bán đĩa CD tại Mỹ năm qua vẫn tiếp tục trượt dốc với mức giảm 6% so với năm 2011.
Thành công rực rỡ nhất một lần nữa thuộc về mảng thị trường âm nhạc trực tuyến với mức tăng trưởng 8,5% so với năm 2010, lên mức kỷ lục 1,27 tỉ lượt tải.
Hai ca khúc đình đám có lượng tải nhiều nhất năm qua lần lượt là Rolling in the Deep của Adele với 5,81 triệu lượt và Party Rock Anthem của LMFAO với 5,47 triệu lượt.
Linh San
>> Á quân Thần tượng âm nhạc Mỹ đã đến TP.HCM
>> “Sao” ồ ạt “rơi” đến Việt Nam
Bình luận (0)