Chiến lược tương lai của quân đội Mỹ

06/01/2012 02:07 GMT+7

Với dự thảo chiến lược quốc phòng mới, Mỹ sẽ tiến tới tinh giản quân đội và tăng cường năng lực không quân và hải quân ở châu Á.

Ngày 5.1, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey công bố kế hoạch chiến lược quốc phòng mới của nước này. Theo BBC, mục đích của chiến lược tập trung vào 2 phần chính: tiếp tục triển khai hiệu quả năng lực quân sự trong giai đoạn phải cắt giảm ngân sách đồng thời tái cơ cấu những ưu tiên quốc phòng trong bối cảnh một Trung Quốc đang trỗi dậy và một Iran cứng rắn.

 
Mỹ tìm cách duy trì hiện diện hiệu quả và tiết kiệm ở châu Á  - Ảnh: AFP

Lần đầu tiên, Mỹ thừa nhận không thể duy trì nổi lực lượng bộ binh cùng lúc tham chiến thành công trong nhiều hơn một mặt trận. Washington sẽ xếp lại chiến lược “win-win” (cùng thắng trong 2 cuộc chiến) và thay bằng “win-spoil”. Cụ thể, Mỹ sẽ chỉ tham gia toàn diện trong một cuộc chiến chủ chốt nếu cần trong khi bảo đảm khả năng ngăn chặn các hành động gây hấn tại những nơi khác.

AFP dẫn lời ông Obama khẳng định đây là sự thay đổi cần thiết khi ngân sách quốc phòng Mỹ đối mặt khả năng bị cắt giảm hơn 450 tỉ USD trong 10 năm tới. Vì thế, đường hướng trong tương lai là duy trì một lực lượng tinh gọn, cơ động giúp mở rộng hiện diện quân sự tại châu Á và giữ vững vai trò tại Trung Đông. Dù không có con số chính xác, Reuters đưa tin giới hữu trách đang xem xét giảm từ 10 đến 15% bộ binh và thủy quân lục chiến trong hơn 10 năm, tương đương hàng chục ngàn binh sĩ. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc sẽ chi thêm ngân sách cho công tác hiện đại hóa và nâng cao khả năng chiến đấu của hải quân và không quân tại châu Á.

Để giảm chi ngân sách hiệu quả mà không ảnh hưởng thực lực của quân đội, Mỹ cũng đang cân nhắc khả năng bớt các khoản chi cho vũ khí hạt nhân. Fox News dẫn lời các chuyên gia cho rằng chương trình hạt nhân của Lầu Năm Góc có thể giảm đến 45 tỉ USD trong 10 năm tới.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.