Tiếp sức cho tàu đánh cá

07/01/2012 00:56 GMT+7

Anh Nguyễn Ngọc Nhiên, quê đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) là người đầu tiên nghĩ ra cách “tiếp sức” cho số tàu đánh cá trên biển mỗi khi cạn nhiên liệu.

Anh Nguyễn Ngọc Nhiên, quê đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) là người đầu tiên nghĩ ra cách “tiếp sức” cho số tàu đánh cá trên biển mỗi khi cạn nhiên liệu.

Đảo Lý Sơn hiện có khoảng 400 tàu cá, một nửa trong số đó đang đánh bắt xa bờ. Qua Tết âm lịch, khi gió mùa đông bắc đã vãn thì cũng là lúc số tàu này đồng loạt ra khơi. Tuy nhiên, không phải chuyến hải hành nào cũng mang lại hiệu quả cao cho các tàu cá. Nhiều tàu ra khơi, đi cả chục ngày mà vẫn trắng tay nhưng vẫn phải về vì cạn nhiên liệu hoặc hết lương thảo. Anh Trần Văn Sô, ngư dân ở xã An Vĩnh tính toán rằng, nếu ra - vô Hoàng Sa hoặc Trường Sa, cũng mất ít nhất là 3 ngàn lít dầu, tương đương 60 triệu đồng, còn nếu đi trong phạm vi vài chục hải lý cũng mất 50-70 lít dầu. Chuyến đi biển nào gặp may thì đỡ bớt chi phí và kiếm lời chút ít, bằng không là lỗ lớn. Có lúc, bắt gặp luồng cá rồi nhưng tàu cạn dầu, gạo mắm cũng hết nên đành phải ra về. Bất lợi này, ngư dân nào cũng thấy nhưng không có cách gì khắc phục. Anh Nguyễn Ngọc Nhiên đã “khắc phục” bước đầu cho số tàu đánh bắt gần bờ bằng việc đầu tư đóng mới con tàu chở dầu trọng tải 50 tấn, trị giá 1 tỉ đồng để “tiếp sức” cho ngư dân từ tháng 5.2011 đến nay.


Chiếc tàu của đại lý xăng dầu Nhiên Phường đang đỗ tại cảng Lý Sơn - Ảnh: Trần Đăng 

Anh Nhiên cho biết: Sau 4 tháng hoạt động (từ tháng 5 đến tháng 9, những tháng gần đây biển động nên tàu đánh cá không ra khơi, tàu “tiếp sức” cũng nghỉ), tàu chở nhiên liệu của anh đã “tiếp sức” cho hàng chục lượt tàu đánh cá có nhu cầu, với số dầu lên đến 75 ngàn lít. Cũng theo anh Nhiên, hệ thống máy Icom được trang bị trên hầu hết các tàu đánh cá nên rất thuận lợi cho việc liên lạc để “tiếp sức” nhiên liệu. Giá bán dầu cho các tàu đánh cá ngoài khơi tuy có đắt hơn chút ít nhưng nếu so với chuyến chạy về đất liền để lấy nhiên liệu thì các tàu được lợi hơn nhiều. Nói như ngư dân Phan Văn Trường, lợi hơn cả là khi tàu bắt đầu phát hiện ra các “vựa cá” giữa biển nhưng cạn dầu, giờ chỉ cần gọi về một tiếng, tàu chở dầu của anh Nhiên sẽ đáp ứng ngay, lợi cả đôi đường.

Đây chỉ là bước đầu trong việc “tiếp sức” cho ngư dân vì tàu anh Nhiên còn quá bé, chỉ phục vụ cho số đánh bắt gần bờ. Anh Nhiên ao ước, nếu như có vốn, anh sẽ đóng mới một đôi tàu, trọng tải khoảng 150-200 tấn, một chiếc để “tiếp sức” nhiên liệu, một chiếc “tiếp sức” lương thực và mang hải sản đánh bắt về đất liền. Loại tàu “tiếp sức” này có thể vươn tới ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa vì mỗi chuyến có thể cung cấp từ 150 ngàn đến 200 ngàn lít dầu. Nếu được như vậy, những tháng trời êm, ngư dân có thể bám biển dài ngày mà không lo chuyện gạo mắm cũng như không sợ tàu hết dầu. Vấn đề này rất cần được nhà nước “tiếp sức” cho ý tưởng trên của anh Nguyễn Ngọc Nhiên, cũng là “tiếp sức” cho ngư dân vậy.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.