Cấm đường chính, phình đường ngách

10/01/2012 10:39 GMT+7

Hà Nội thực hiện cấm taxi giờ cao điểm từ 3.1.2012, nhưng tình trạng ùn tắc trên những tuyến phố cấm không vì thế mà giảm sút, còn phiền phức và bất cập cho người dân thì tăng gấp đôi.

Lệnh cấm taxi từ ngày 3.1 đến 20.1.2012 vào các giờ cao điểm sáng từ 6 - 8 giờ 30 phút và cao điểm chiều từ 16 - 19 giờ được áp dụng trên các tuyến phố Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn, Xuân Thủy - Cầu Giấy, Láng Hạ, Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc - Thái Hà, La Thành (đoạn từ Giảng Võ đến Ô Chợ Dừa), cầu Chương Dương.

Anh Trần Văn Thành, lái xe taxi Mai Linh cho biết, quãng giờ cấm cũng trùng với cao điểm người dân đưa đón con đi học. Đặc biệt những ngày vừa qua, thời tiết mưa rét nên nhu cầu đưa đón con cái bằng taxi tăng mạnh, nhưng tổng đài cũng đành xin lỗi những khách gọi tại các khu vực cấm. Anh Thành cũng cho hay, vì sợ bị phạt, nhiều tài xế đã phải bỏ rơi khách dọc đường để rẽ vào đường ngách.

Anh Sơn, lái xe taxi hãng Hà Nội Sao Taxi cũng cho biết đến giờ cấm (16 - 19 giờ), anh đã buộc phải trả khách, để khách đứng giữa đường hoặc rẽ đường khác. Nếu trót đi vào những tuyến đường cấm mà không thoát ra kịp, các xe taxi buộc phải đỗ 2, 3 tiếng nên thường cứ đến "giờ G" là “phóng” trối chết để thoát đường cấm hoặc đi sang đường nhánh.

Nhưng anh Sơn cũng chỉ ra, cấm cũng không giải quyết được nhiều tình trạng ùn tắc, vì cấm đường chính thì cánh taxi lại “bỏ” đường chính, đi đường vòng hoặc dồn vào ngõ hẻm nên các đường này lại tắc.

Ví dụ như vào giờ cấm tuyến Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn, không thấy bóng dáng chiếc taxi nào, nhưng taxi lại ùa sang gây tắc nghẽn thêm đường Thái Thịnh, đường Láng…

Một thành viên trên webtretho cho biết, bình thường chị đi từ Nguyễn Sơn (Long Biên) sang An Dương mất 70.000 đồng nhưng vì đi vào giờ cấm phải vòng qua cầu Thanh Trì, chịu số tiền gấp đôi 150.000 đồng.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng: “Nếu cấm thì taxi phải đi vòng, tuyến đường dài, người dân có nhu cầu vẫn phải chọn đi taxi, chấp nhận tốn thêm tiền. Nhưng cấm taxi liệu có giảm được ùn tắc giao thông không? Ùn tắc là bệnh nan y của cả Hà Nội, tắc tuyến này sẽ phình ra tuyến khác”.

Trao đổi với Thanh Niên về những bất cập liên quan đến lệnh cấm taxi một số tuyến phố giờ cao điểm, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói: “Đây không phải cấm taxi, mà tổ chức giao thông lại một số tuyến phố, cấm không cho taxi hoặc xe tải vào để giảm mật độ phương tiện, điều tiết giao thông sang các tuyến khác”.

Ông Tân cho hay trước khi thực hiện thí điểm cấm, Sở GTVT đã tổ chức đo đếm, thống kê các ngã tư, chọn một số tuyến cao điểm có ảnh hưởng lớn nhất làm trước.

“Theo đề án Quản lý taxi sẽ triển khai cấm taxi trên nhiều tuyến phố nữa ngoài các tuyến vừa thực hiện cấm, hạn chế lượng taxi trong nội đô do những bất cập như gây tai nạn giao thông, ùn tắc, lái xe là người tỉnh ngoài không thuộc đường”, ông Tân cho biết và cũng khẳng định, “không khuyến khích người đi taxi vì taxi không phải phương tiện công cộng, đây chỉ là phương tiện cao cấp dành cho người giàu”.

Nhưng khi hỏi nếu cấm taxi, phương án phương tiện thay thế sẽ giải quyết như thế nào thì ông Tân lại chỉ cho rằng, đã có đề án tổng thể, trong đó có phát triển vận tải hành khách công cộng như xe buýt. Tuy nhiên, câu chuyện phát triển tổng thể giao thông Hà Nội bao năm nay vẫn là chuyện nói đi nói lại mà làm chưa nhiều. Nỗ lực giảm ùn tắc của các cơ quan quản lý cần ghi nhận, nhưng cấm taxi cũng chỉ là giải pháp “nắm thằng có tóc”, vì thực tế những con đường bị cấm, ùn tắc vẫn nặng nề dù đã vắng bóng taxi.

M.Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.