Hàng tết giảm giá

10/01/2012 09:48 GMT+7

Nguồn cung tăng cộng với việc trữ hàng và bình ổn giá của các doanh nghiệp tốt đã giúp giá thực phẩm tết ổn định đến nay. Nhiều doanh nghiệp khẳng định những ngày tới nhiều mặt hàng có thể còn giảm giá.

Theo ông Nguyễn Trí Công - chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, chưa có năm nào thị trường thực phẩm tết lại ổn định như năm nay.

Giá đầu nguồn giảm

Tại Đồng Nai, nơi tập trung các trang trại chăn nuôi lớn ở khu vực Đông Nam bộ, nhiều chủ trại nuôi heo cho biết mấy ngày nay giá heo giảm mạnh. Ông Trần Quang Trung, một chủ trại heo tại huyện Thống Nhất, cho hay: “Tôi chỉ còn hơn 100 con bán tết này nhưng hỏi thương lái chỗ thì nói 48.000-49.000 đồng/kg, chỗ thì trả 51.000-52.000 đồng/kg”. Là người có trên mười năm làm thương lái heo tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM), ông Trung nhận định thị trường tết năm nay rất lạ so với các năm trước.

 4.546 điểm bán hàng bình ổn

Theo bà Lê Ngọc Đào - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, bên cạnh việc chuẩn bị nguồn hàng, TP cũng tập trung phát triển mạng lưới bán hàng bình ổn về vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm tạo điều kiện cho người dân mua hàng với giá tốt nhất.

Từ nay đến tết sẽ mở thêm khoảng 50 điểm bán hàng bình ổn, trong đó tại huyện Củ Chi dự kiến có thêm ba điểm bán, một siêu thị được khai trương. Cũng theo đại diện Sở Công thương, toàn TP đã có 4.546 điểm bán hàng bình ổn.

“Những năm trước gần tết giá và sức mua tăng khá mạnh. Năm nay tuy sức mua có cải thiện so với trước nhưng giá lại đi xuống” - ông Trung bộc bạch.

Tương tự, anh Trần Văn Thức (Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết ngày 20 tháng chạp sẽ bán lứa heo tết trên 1.000 con, thế nhưng hiện các thương lái chỉ mua 52.000-53.000 đồng/kg, giảm 2.000-3.000 đồng/kg so với tháng trước. Không những vậy, do nguồn cung tương đối dồi dào nên các thương lái còn kỳ kèo giá.

Không riêng gì giá heo, giá các loại gà và trứng gia cầm cũng đang có xu hướng giảm. Ông Nguyễn Hồng Sơn, chủ vựa gà lông màu (gà tam hoàng) lớn tại Long Khánh (Đồng Nai), cho hay hiện giá gà màu tại trại chỉ còn 42.000 đồng/kg, giảm nhẹ so với trước.

Các công ty kinh doanh gà màu khác cũng cho biết giá gà khó tăng mạnh do nguồn cung năm nay dồi dào. Theo đại diện phụ trách kinh doanh gà màu của Công ty TNHH Thanh Bình (Đồng Nai), dù sức mua những ngày giáp tết đã tăng dần nhưng giá gà vẫn ổn định. Theo ông Dương Anh Tuấn - giám đốc Công ty chăn nuôi Bình Minh (Đồng Nai), ngoài các công ty, nhiều trang trại cũng tập trung nuôi gà màu cho dịp tết, nguồn cung lớn nên giá sẽ ít biến động.

Nhận định diễn biến giá cả năm nay, ông Nguyễn Trí Công cho biết giá các loại thực phẩm tết cho đến nay rất ổn định bởi sự kết hợp của nguồn cung dồi dào, sức mua yếu do đời sống khó khăn và công tác bình ổn giá của các địa phương tốt.

Giá bán lẻ cam kết ổn định

 
Khách hàng chọn lựa thực phẩm giảm giá tại Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

Tại thị trường TP.HCM, sức mua nhích dần vào những ngày cao điểm mua sắm tết, nhưng ghi nhận cho thấy giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu không có hiện tượng tăng đột biến. Thậm chí để kích cầu sức mua, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ có chương trình giảm giá sâu cho những ngày cận tết.

Giảm mạnh nhất trong nhóm hàng thực phẩm những ngày qua là thịt gà và trứng gà công nghiệp. Ngày 9-1, giá gà công nghiệp tại các trại chỉ còn 24.500 đồng/kg (khu vực miền Đông Nam bộ) và 23.000 đồng/kg (khu vực miền Tây). Như vậy so với cách đây 10 ngày, giá gà công nghiệp đã giảm khoảng 10.000 đồng/kg. Giá trứng gà cũng tiếp tục giảm mạnh khi trứng loại 1 hiện chỉ còn 1.300 đồng/quả, trứng loại 2 và 3 lần lượt là 1.200 đồng và 1.100 đồng/quả. Giá trứng gà trên tại các chợ còn 19.500 đồng/chục, thấp hơn hàng bình ổn 1.000 đồng.

Ông Phạm Thanh Hùng, phó giám đốc Công ty Ba Huân, cho biết đến thời điểm này nguồn cung các mặt hàng trứng gia cầm hoàn toàn đảm bảo được nhu cầu dịp tết của người dân, sẵn sàng đưa ra thị trường khoảng 1,5 triệu trứng/ngày. Trong trường hợp cần thêm lượng hàng để bình ổn giá những điểm nóng, Công ty Ba Huân có thể tăng công suất lên 2 triệu trứng/ngày. Riêng mặt hàng trứng vịt, vốn thường biến động vào những ngày cận tết do người dân có thói quen nấu món thịt kho hột vịt, nhờ ứng vốn trước cho nông dân nên hiện nay nguồn trứng vịt khá dồi dào.

Theo ông Hùng, điểm mới nhất của mùa tết năm nay là công ty đã mở rộng mạng lưới phân phối, đi đến từng ngõ hẻm của khu vực dân cư nên sẽ hạn chế tình trạng tăng giá cục bộ như mọi năm, đặc biệt các khu vực vùng sâu, vùng xa. Đến nay công ty tổ chức trên 1.200 điểm bán và đã có kế hoạch làm chương trình khuyến mãi vào những ngày cận tết hỗ trợ người dân mua sắm tết.

Trong khi đó, Sở Công thương TP.HCM đã làm việc với Tập đoàn CP, đơn vị hiện đang cung ứng cho thị trường TP mỗi ngày 800-1.000 con heo thịt, 300 tấn xúc xích, hàng triệu quả trứng... Theo kế hoạch, CP sản xuất lượng hàng tết tăng 20-30% và cam kết không tăng giá.

Ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết nguồn cung không thiếu nhưng để giữ giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng, Vissan cùng nhiều doanh nghiệp lớn của TP.HCM đã cam kết giữ giá ổn định cho đến ngày 31-3. Ngoài 84 cửa hàng, Vissan còn kết hợp với hệ thống siêu thị Co.op Mart để giảm giá sâu một số mặt hàng thịt heo cho những người dân sắm tết muộn.

Năm nay, người dân không phải lo trữ thịt heo cho ba ngày tết mà có nguồn thịt heo nóng trong những ngày đầu năm mới khi sáng mồng 2 tết các cửa hàng Vissan đã đồng loạt mở cửa trở lại. Đối với các mặt hàng thực phẩm chế biến như giò chả, lạp xưởng, thịt hộp... giá vẫn được giữ ổn định từ nhiều tháng nay.

Theo ông Mười, việc tăng giá trong những ngày này chỉ đưa lại sự bất lợi cho doanh nghiệp vì với hệ thống đại lý, điểm bán rộng khắp, một sự thay đổi, điều chỉnh giá bất kỳ nào cũng sẽ xáo trộn mạng lưới của toàn hệ thống.

Giá rau củ cũng giảm nhẹ

Lượng hàng từ ba công ty chợ đầu mối của TP.HCM vào thời điểm này bắt đầu tăng nhanh và tăng 80-100% so với ngày thường, trong đó mặt hàng tăng mạnh là thịt gia súc, rau củ quả và trái cây. Bà Nguyễn Thanh Hà, phó giám đốc chợ Tam Bình, Thủ Đức, cho biết nếu trừ các yếu tố chi phí vận chuyển, nhân công thì giá nhiều loại rau củ giảm so với năm ngoái. Ngoài lý do thời tiết thuận lợi, nguồn cung dồi dào thì vấn đề lớn nhất hiện nay là sức mua vẫn khá dè dặt. Riêng giá một số mặt hàng tươi sống như thủy hải sản sẽ biến động nhẹ trong những ngày sắp tới nhưng sẽ không có đột biến.

Đại diện Sở Tài chính TP.HCM cho biết diễn biến giá cả những ngày cuối năm khá thuận lợi, nhờ sự chuẩn bị kỹ trong việc tạo nguồn hàng, mong muốn bảo toàn sức mua trong dịp tết. Nhiều doanh nghiệp đã vượt qua được “cửa ải” tăng giá cuối năm để giữ giá bình ổn.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.