Khi con đồng tính...

10/01/2012 09:17 GMT+7

Để mọi người hiểu và cảm thông với người đồng tính, trước tiên cha mẹ phải hiểu con mình

Để mọi người hiểu và cảm thông với người đồng tính, trước tiên cha mẹ phải hiểu con mình

“Cháu là con út, lại là con trai duy nhất nên khi biết cháu là người đồng tính, gia đình sốc lắm. Nhưng rồi cái sốc ấy cũng qua nhanh. Chúng tôi mừng vì con mình nói được những uẩn khúc trong lòng và không làm gì dại dột”- ba của Khanh - Nguyên (cặp đồng tính người Việt đầu tiên tổ chức đám cưới tại Canada năm 2006) chia sẻ tại buổi họp mặt mang chủ đề “Bóng cả” dành cho cha mẹ, gia đình và bạn bè của người đồng tính, song tính và chuyển giới tổ chức mới đây.

Đám cưới chấn động dư luận

Ba Nguyên cho biết khi con cho biết mình đồng tính, ông nghĩ là do di truyền nhưng xem lại họ hàng, ông bà, cha mẹ thì ai cũng lấy vợ, lấy chồng, sinh con bình thường. Lúc này, ông lại nghĩ hay do mình ăn ở thất đức nên con mới bị như thế... Tìm hiểu sách báo trong và ngoài nước, ông biết được giới tính không phải do bố mẹ sinh ra, không phải do con cái lựa chọn mà do tự nhiên. Và không cách nào khác là gia đình phải chấp nhận vấn đề đó.


Nguyên - Khanh, cặp đồng tính người Việt đầu tiên tổ chức lễ cưới tại Canada. Ảnh: Ngân Hà 

Khi biết con muốn lấy người đồng tính, ông bà đã đặt may trang phục cưới, mua quà lưu niệm. Bà kể: “Tôi còn ra cửa hàng mặc cả với người ta chỉ lấy quà lưu niệm là hình chú rể bằng sứ mà không lấy hình cô dâu dù chịu thiệt, phải trả tiền cao hơn”. Năm 2006, trên các phương tiện truyền thông tràn ngập hình ảnh hai chàng trai mặc áo dài khăn đóng, đeo nhẫn cưới cho nhau. Đó là hình ảnh đám cưới của Khanh - Nguyên. Đến giờ, họ vẫn hạnh phúc khi cùng nhau nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa rồi tay trong tay dự tiệc tùng, du lịch, dã ngoại…

Xã hội vẫn còn kỳ thị

Nhưng đó là chuyện ở Canada, còn ở Việt Nam, xã hội vẫn còn rất kỳ thị người đồng tính. Ngay cả cha mẹ cũng không hiểu được con. “Vì cháu là con trai duy nhất trong gia đình người Hoa nên khi biết được con đồng tính, ba cháu sốc quá nặng, dùng nhiều lời lẽ thậm tệ để mắng nhiếc con.

Đọc nhật ký, biết được những ray rứt, nỗi đau khổ của con, tôi thương quá mà không biết làm sao”- một phụ huynh chia sẻ. Có phụ huynh còn chọn cách ứng xử thô bạo như nhốt con, bỏ đói cho đến khi con “trở thành người bình thường”; thậm chí có trường hợp gia đình đánh thuốc mê con gái rồi cho một người đàn ông đến cưỡng hiếp con để mong con là “đàn bà”… Hậu quả của những cách làm này có người bị trầm cảm, có người bị điên và gia đình tan nát, đổ vỡ.

Xã hội cũng không có cái nhìn sáng sủa hơn về vấn đề này. Một người mẹ kể: “Tôi có hai con gái, cháu đầu xinh đẹp, ngoan hiền; còn cháu thứ hai từ nhỏ cũng rất thích mặc váy, để tóc dài. Nhưng rồi một ngày, tôi không còn nhận ra con mình khi trước mặt tôi là một thằng con trai với mái tóc ngổ ngáo, ăn mặc bụi bặm.
Tôi cũng tự nhủ với mình nếu có ai hỏi tôi sẽ nói là tôi có 2 đứa con, một đứa đồng tính để mọi người không phải bàn tán nữa. Nhưng khi vào công ty nghe mọi người nói chuyện, cười cợt với nhau, gọi những người đồng tính là “biến thái” thì tôi không thể nào mở miệng ra được”.

“Má luôn ở bên con”

Buổi họp mặt được tổ chức trong một căn phòng nhỏ, ấm cúng và nhiều phụ huynh mạnh dạn mở lòng. Một người mẹ khá lớn tuổi kể: “Tôi có một con trai năm nay đã 40 tuổi. Cháu là một người khỏe mạnh, bình thường và trước đây cũng có quen một vài bạn gái. Anh chị em, họ hàng cũng mai mối cho vài chỗ nhưng không đâu vào đâu.

Gần đây, cháu đi chơi nhiều và đến gần sáng mới về. Lâu lâu có một bạn trai đến ngủ lại nhà. Tôi lờ mờ đoán ra con mình là người đồng tính, tôi rất muốn nói với con: “Đừng sợ, có má đây. Má luôn ở bên con. Con là người đồng tính cũng chẳng sao miễn con sống tốt, có ích cho xã hội nhưng không biết mở lời với con bằng cách nào”.

Mẹ Nguyên cũng kể kinh nghiệm vượt lên dư luận: Chính tình thương đã giúp các bậc cha mẹ vượt qua tất cả, chỉ cần con được hạnh phúc vui vẻ.  “Công khai một lần, không giấu giếm thì không ai tò mò, bàn tán nữa. Nếu mình không bảo vệ con mình thì ai bảo vệ con mình đây?”- ba Nguyên chia sẻ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.