Nhà tàu bức xúc vì "đồng phục"

11/01/2012 07:43 GMT+7

Bất ngờ và bức xúc là phản ứng của đa số doanh nghiệp tại hội nghị về việc thống nhất màu sơn tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, do Sở GT-VT Quảng Ninh tổ chức chiều qua.

Bất ngờ và bức xúc là phản ứng của đa số doanh nghiệp tại hội nghị về việc thống nhất màu sơn tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, do Sở GTVT Quảng Ninh tổ chức chiều 10.1.

Trong cuộc gặp do Sở GTVT Quảng Ninh tổ chức, gần 100 đại diện các công ty kinh doanh tàu đều cho rằng, quyết định “thân trắng, buồm nâu” của UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của họ nhưng doanh nghiệp lại không được lấy ý kiến từ trước.

Theo ông Ngô Quang Đạo, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ du lịch Phương Đông Galaxy, tại Hội nghị nâng cao chất lượng dịch vụ và du lịch tổ chức đầu tháng 12.2011, bỗng nhiên có một chủ doanh nghiệp khách sạn đề nghị sơn tàu du lịch thành màu trắng cho giống tàu du lịch các nước. Ý kiến này được lãnh đạo tỉnh lập tức đồng tình. Sau đó, ngày 5.1.2012, UBND tỉnh ra quyết định.

“Chúng tôi là những người kinh doanh tàu du lịch nhưng không được đề xuất và không được lấy ý kiến, như vậy là thiếu dân chủ”, ông Đạo nói.

 
Tàu gỗ buồm nâu trên vịnh Hạ Long - Ảnh: L.Q.P

Giám đốc doanh nghiệp kể trên còn cho biết: “Trong công văn 4862/UBND-GT2, về các dự án đóng mới tàu du lịch do UBND tỉnh Quảng Ninh ký ngày 28.11.2011, đã chỉ đạo trong tháng 12.2011, các ban ngành phải lập kế hoạch thống nhất và tham mưu cho tỉnh quyết định việc sơn trắng toàn bộ các vỏ tàu và lắp cánh buồm nâu xong trong quý 1/2012. Đó hoàn toàn là sự áp đặt một phía, làm cho mọi sự đã rồi, đâu có chờ đến khi có ý kiến đề xuất hay lấy ý kiến rộng rãi của chúng tôi?”.

Theo nhiều chủ tàu tại hội nghị, ngoài việc không phù hợp với bản sắc văn hóa cũng như đặc điểm của tàu vỏ gỗ, màu sơn trắng còn là nguy cơ gây tai nạn vì làm tàu bị lẫn trong sương mù thường có trên vịnh Hạ Long. Có đại biểu còn cho rằng, với thiết kế kiểu “mái đình làng biển” vốn đã trở thành bản sắc của tàu du lịch Hạ Long, nếu sơn tàu màu trắng thì chẳng khác nào “quét sơn vào văn hóa”!

Hơn 40 tỉ đồng để đổi màu

Theo thống kê của Chi hội du thuyền Hạ Long, trong khoảng 500 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh hiện nay có khoảng 350 chiếc tàu nhỏ (tàu tham quan theo tiếng) và 150 tàu lớn (tàu lưu trú). Chi phí để “đổi màu da” cho tàu ước tính khoảng hơn 14 tỉ đồng đối với loại tàu nhỏ và từ 15 - 30 tỉ đồng với loại tàu lớn. Tổng chi phí tạm tính là hơn 40 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Đăng Bảy, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và du lịch Bình Minh, thành viên của Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, nếu sơn thì phải mất khoảng 20 ngày để sơn xong 1 tàu lớn, 10 ngày với tàu nhỏ. Thời hạn 30.4 là rất khó để sơn tàu, vì đây là mùa cao điểm đón khách du lịch nước ngoài. Từ tháng 1 đến tháng 4, trung bình các tàu đã nhận đặt khách đến khoảng 60 - 75 %. Thiệt hại sẽ không nhỏ về vật chất và ảnh hưởng đến uy tín du lịch Hạ Long.

Cũng theo ông Bảy, từ tháng 1 đến hết tháng 4 là thời gian mưa dầm, gió bấc, sẽ rất khó khăn để sơn tàu. “Nếu buộc phải thay đổi màu sơn, chúng tôi đề nghị tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ kinh phí sơn tàu và giãn thời gian thực hiện”, ông Bảy nói.

Về việc cần tăng thêm sự tương tác với tỉnh, ông Đoàn Văn Dũng, Chi hội trưởng Du thuyền Hạ Long nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn được đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh về quyết định này”.

Mộc Lan - B.Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.