Phim "Bà đầm thép" gây tranh cãi

11/01/2012 00:00 GMT+7

Tại London, Anh, hiện đang công chiếu bộ phim Bà đầm thép (The Iron Lady), kể về cuộc đời cựu Thủ tướng Margaret Thatcher, gây nên những tranh cãi, chỉ trích khá sôi nổi.

Tại London, Anh, hiện đang công chiếu bộ phim Bà đầm thép (The Iron Lady), kể về cuộc đời cựu Thủ tướng Margaret Thatcher, gây nên những tranh cãi, chỉ trích khá sôi nổi.

Bộ phim do đạo diễn người Anh Phyllida Lloyd  thực hiện và nữ diễn viên gạo cội hai lần đoạt giải Oscar - Meryl Streep, thủ vai Margaret Thatcher. Cuộc sống của “Bà đầm thép” kéo dài trong vòng gần 2 tiếng trên màn ảnh thông qua các hồi ức của Thatcher khi đã luống tuổi.

Thủ tướng Anh - ông David Cameron, trả lời phỏng vấn chương trình Today của Radio 4 thuộc BBC nói: Ý tưởng dựng bộ phim tiểu sử về “Bà đầm thép” khi Margaret Thatcher còn sống là sai lầm. “Bộ phim là nơi để Meryl Streep thể hiện khả năng diễn xuất vượt trội, nhưng quả là đáng ngạc nhiên khi nó quay vào lúc này. Phần lớn nội dung bộ phim quá chú ý đến vấn đề già nua và các yếu tố của bệnh mất trí nhớ hơn là đề cập đến cuộc sống của nữ thủ tướng tài ba”, Cameron nói. Ông Cameron luôn coi Thatcher, hiện 86 tuổi là tấm gương của một thủ tướng thành đạt và hoạt động hiệu quả.

 
Meryl Streep thủ vai Margaret Thatcher trong phim Bà đầm thép - Ảnh: Wikipedia 

Các ý kiến đánh giá cao bà Thatcher cũng được những người tiền nhiệm của David Cameron như Tony Blair và Gordon Brown đưa ra. Đáng chú ý là cả hai ông này đều thuộc đảng công đảng - đảng đối lập với đảng Bảo thủ của Thatcher.

Bộ phim Bà đầm thép còn gây tranh luận sôi nổi trong giới phê bình điện ảnh cũng như các trợ lý, cố vấn một thời của bà Thatcher và các thành viên đảng Bảo thủ Anh. Chẳng hạn, huân tước Norman Tebbit, cựu Chủ tịch đảng Bảo thủ, nói: “Không nhớ đến một Thatcher hay nổi cơn tam bành và là người đàn bà quá giàu cảm xúc như được bộ phim dựng nên”.

Sự không hài lòng đối với bộ phim không chỉ từ phía những bạn bè của Thatcher mà còn ở cả những đối thủ chính trị của bà. “Tôi nghĩ rằng bà Thatcher là người có vai trò đáng kể khi đứng đầu chính phủ, sẽ nhận thấy bị xúc phạm khi về cuối đời lại có bộ phim đề cập những vấn đề tuổi già của mình” - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Michael Heseltine và là đối thủ tranh giành vị trí thủ lĩnh đảng Bảo thủ với bà Thatcher phát biểu. Chính Heseltine là người đóng vai trò quan trọng trong việc hạ bệ bà Thatcher từ đỉnh cao “kim tự tháp” vào năm 1990.

Tuy thế, đạo diễn Phyllida Lloyd, 51 tuổi, người cùng Meryl Streep thành công với phim Mamma Mia! vào năm 2008 nói: “Chúng tôi đưa lên màn ảnh một người đang đuối sức, suy kiệt sức khỏe, mắc căn bệnh mất trí nhớ và chẳng có gì đáng xấu hổ cả”.

Đến London tham dự buổi ra mắt phim tại châu u, Meryl Streep, 62 tuổi, thừa nhận trong vai trò diễn viên quan trọng nhất với bà là thể hiện được thế giới nội tâm của Thatcher. Bà nói: “Tôi cho rằng tất cả những phim tôi đóng, vai Thatcher là một đặc quyền và gây nên nhiều ý kiến tranh luận mạnh mẽ. Người ta nhìn nhận bà như thần tượng hay quái vật, nhưng đơn giản tôi bóc tách từ những cách nhìn nhận con người còn ẩn giấu trong bà”.

Bà Thatcher vì lý do sức khỏe hầu như không tham dự hoạt động xã hội nào, những người thân của bà cũng từ chối khi được mời xem Bà đầm thép. Với Meryl Streep, bộ phim này nhiều khả năng sẽ đem về giải Oscar lần thứ ba cho bà.

Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.