Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Mức thu phí lưu hành là phù hợp"

12/01/2012 19:31 GMT+7

(TNO) Đối thoại trực tuyến với nhân dân vào chiều nay (12.1) thông qua Cổng TTĐT Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đề cập thẳng đến nhiều vấn đề được dư luận chú ý gần đây như: đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, cháy nổ xe...

Mức thu phí phù hợp với người dân

Giải đáp thắc mắc của độc giả Thái Bá Minh (Hà Nội) về đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng Bộ đã có tính toán rất kỹ, không cào bằng, tính đến thực tế của giao thông, mức thu nhập của người dân, nhu cầu đi lại và kinh nghiệm các nước.

Theo Bộ trưởng: “Mức phí lưu hành xe máy chia làm 2 loại, loại dưới 175 phân khối mức 500.000 đồng/năm, như vậy mỗi tháng khoảng 46.000 đồng, tương đương khoảng 2 lít xăng. Chúng tôi nghĩ mức này là phù hợp. Với loại xe trên 175 phân khối, mức phí là 1 triệu đồng”.

Tương tự vậy, Bộ trưởng Thăng cho rằng với xe ô tô dưới 2.000 phân khối, mức thu là 20 triệu đồng/năm, mỗi tháng chưa đến 2 triệu đồng và như vậy là phù hợp với người sử dụng loại phương tiện này.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định tính pháp lý đầy đủ của đề án này khi Bộ GTVT không làm ngược quy trình: trình Chính phủ rồi mới hỏi ý kiến người dân như độc giả Minh đặt vấn đề.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, trả lời bạn Nguyễn Quốc Cường (Hà Nội), Bộ trưởng Thăng cho biết: “Mục tiêu của việc thu phí không chỉ để giảm ùn tắc giao thông, mà còn tạo ra nguồn thu để đầu tư trở lại hạ tầng, để phục vụ người dân tốt hơn”.


Bộ trưởng Đinh La Thăng đối thoại nhiều vấn đề "nóng" với nhân dân - Ảnh: Chinhphu.vn

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nói thêm: “Nói về chuyện thu phí, có hết ùn tắc hay không, tôi xin nói rằng, đây là nhiệm vụ để giảm thiểu ùn tắc giao thông, khi giảm thiểu được, toàn dân được hưởng. Còn nếu nói hết hẳn, ở những nước phát triển như Mỹ, Nga, Anh, Nhật… cũng còn ùn tắc giao thông. Cho nên, chúng ta đang hướng đến mục tiêu giảm, còn giảm tới mức độ nào thì phụ thuộc vào tất cả chúng ta”.

Bộ trưởng: Làm cả việc lớn, việc nhỏ

Độc giả Trần Duyên (Hải Phòng) thắc mắc: Phải chăng công tác điều hành quản lý dự án ở Bộ GTVT đang có vấn đề khi Bộ trưởng trực tiếp “trảm tướng”, phải bất đắc dĩ đi đốc công, làm thay việc của thứ trưởng, thậm chí cục trưởng.

Giải đáp thắc mắc trên, Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Đã là người đứng đầu ngành, không chỉ ngành giao thông, khi đi kiểm tra công việc thì phải có các ý kiến chỉ đạo, giúp đỡ, thậm chí có biện pháp xử lý tình thế để công việc tốt hơn, chứ không phải chỉ khi có vấn đề thì Bộ trưởng mới “ra tay”. Có người nói Bộ trưởng là chính khách, phải làm chính trị, phải làm việc lớn chứ sao lại làm thay việc của đốc công? Tôi cho rằng bộ trưởng phải làm cả việc lớn, cả việc nhỏ”.

Trả lời câu hỏi của độc giả Nguyễn Văn Ngọc (Hà Nội) về lộ trình giải quyết việc cháy nổ xe trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Thăng cho biết: “Bộ đã giao Cục Đăng kiểm rà soát lại toàn bộ, đề xuất sửa đổi, bổ sung để các văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ, bao quát được các giai đoạn từ sản xuất, lắp ráp, đưa vào lưu thông, vận hành, quy định bắt buộc về bảo dưỡng, sửa chữa, về các trạm bảo dưỡng, sửa chữa”.

Nói về trách nhiệm của vụ chìm tàu Vinalines Queen, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Đây là sự việc hết sức đáng tiếc xảy ra vào dịp cuối năm. Bộ cũng cố gắng phối hợp với Vinalines, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Quốc gia, Trung tâm tìm kiếm cứu hộ Nhật Bản, Philippines và các nước trong khu vực để tìm kiếm nhưng rất đáng tiếc, đến nay vẫn chưa tìm kiếm được 22 thủy thủ mất tích. Đây là tổn thất lớn đối với không chỉ gia đình của các thủy thủ mà còn đối với Vinalines và ngành GTVT”.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho biết phải xác định trách nhiệm từng cấp đến đâu, đối với Tổng Công ty Vinalines thì như thế nào, đối với Công ty Vinalines thì trách nhiệm đến đâu. Có thể nói đây là tàu hiện đại nhất của Vinalines và gần như cũng là hiện đại nhất của VN mà chúng ta có vì tàu này đóng ở Nhật Bản với giá trị tiền cũng tương đối lớn, khoảng 50 triệu USD.

“Bộ đang chỉ đạo quyết liệt xác định trách nhiệm và sẽ thông báo rộng rãi trên phương tiện đại chúng” - Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Về vấn đề bảo hiểm cho các thủy thủ, Bộ trưởng nói: “Theo báo cáo, tổng số tiền bảo hiểm Vinalines đã mua là khoảng 45.000 USD/người. Chúng tôi đang chỉ đạo làm thủ tục với bảo hiểm để chuyển lại tiền cho gia đình thân nhân các thủy thủ. Trong nội bộ cán bộ công nhân viên chức công ty cũng tổ chức quyên góp, kể cả trong ngành, những ai có điều kiện thì hỗ trợ giúp đỡ gia đình thủy thủ”.

Ngoài ra, cuộc đối thoại tập trung vào các vấn đề lớn như tiến độ và chất lượng của các công trình giao thông; giảm thiểu tai nạn giao thông; tình hình trật tự giao thông và phương tiện giao thông phục vụ cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới…

Thành Trung (lược ghi)

Xem chi tiết toàn bộ buổi đối thoại tại đây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.