Khô tết hút hàng, tăng giá

12/01/2012 08:55 GMT+7

Những ngày giáp tết, giá các loại tôm khô, cá khô, thịt khô… ở miền Tây tăng lên từng ngày. Nhiều món khô đặc sản đang hút hàng, muốn mua phải đặt hàng trước cả tuần lễ mới có.

Những ngày giáp tết, giá các loại tôm khô, cá khô, thịt khô… ở miền Tây tăng lên từng ngày. Nhiều món  khô đặc sản đang hút hàng, muốn mua phải đặt hàng trước cả tuần lễ mới có.

 
Khô cá lóc vào mùa sản xuất - Ảnh:Hoài Phong

Khô trâu, khô heo tăng giá hơn 30%

Ông Trần Kiến Quốc, chủ cơ sở lạp xưởng Quảng Hưng (P. 4, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), cho biết trong vòng 2 tuần trở lại đây, nhu cầu lạp xưởng tăng cao và kéo theo đó giá thịt nạc cũng tăng lên mức 85-90 ngàn đồng/kg. Có một nghịch lý là mặc dù giá thịt heo dùng làm nguyên liệu chế biến lạp xưởng tăng hơn 20.000 đồng/kg so với năm trước, nhưng  giá lạp xưởng bán ra chỉ từ 160- 180 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng/kg. Hơn nữa, năm nay  các đối tác bán thịt heo không chấp nhận cho các cơ sở chế biến lạp xưởng nợ từ 10 - 15 ngày theo chu kỳ vòng đời sản phẩm như các năm trước nên hầu hết các cơ sở không thể sản xuất dự trữ dù dự báo thị trường lạp xưởng dịp tết sẽ hút hàng. 

Ngoài lạp xưởng thì khô heo- một sản phẩm độc đáo dành cho người béo phì- cũng đang hút hàng, mặc dù giá bán lên đến  300 ngàn đồng/kg. Theo ông Huỳnh Hý Nguyên  (ấp Châu Thành, thị trấn Lịch Hộ Thượng, H.Trần Đề, Sóc Trăng) thì sở dĩ khô heo có giá cao là do  trong cơ thể con heo chỉ có phần thịt nạc 2 đùi sau mới làm khô được và muốn có 1 kg khô heo phải cần đến hơn 2 kg thịt tươi. “Năm nay, sản xuất lạp xưởng, khô heo lời “meo” lắm vì giá nguyên liệu cứ tăng hoài mà giá bán ra thì cứ giậm chân tại chỗ!”, ông Nguyên than.

Một loại khô đặc sản làm từ thịt rất được dân miền Tây ưa chuộng trong dịp tết là khô trâu hiện cũng đang hút hàng, mặc dù giá bán lên đến 650 ngàn đồng/kg, tăng hơn 30% so với tết năm ngoái. Theo lời một ông chủ cơ sở sản xuất, muốn có 1 kg khô trâu phải cần đến 4 kg thịt trâu tươi. Khô trâu phải phơi cho thật khô, hút chân không…mới đảm bảo không bị lên mốc. Đối với những loại khô trâu có giá rẻ bán ngoài thị trường thì người tiêu dùng cần kiểm mức độ phơi khô, nếu phơi không khô để lâu sẽ bị lên mốc.

Giá tôm, cá khô tăng hơn 20%

Cuối năm, các cơ sở sản xuất khô từ nguyên liệu cá đồng, hải sản cũng đang tất bật sản xuất hàng bán tết. Trong khi đó, cơ sở tôm, cá khô Dũng Phượng (ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, H.Trần Đề) cũng đang tăng tốc sản xuất phục vụ tết, với sản lượng bình quân lên đến gần 1 tấn khô các loại/ngày. 

Bà Phượng, chủ cơ sở cho biết tết này,  ngoài những loại khô cá nước ngọt, như: cá lóc, cá chạch…cơ sở đã chuẩn bị nguồn hàng với trên 40 loại khô làm từ các loại hải sản, gồm:  tôm khô, khô mực, vi cá, bong bóng cá, khô nục, khô khoai, khô đuối, khô kèo...Đặc biệt, cơ sở còn có “hàng độc” để phục vụ tết Nhâm Thìn, như: hắc cáy (giá gần 2 triệu đồng/kg), ó xanh (giá trên 1 triệu đồng/kg), hải mã, tép xẻ…

Ông Dương Tiến Hải, chủ cơ sở sản xuất tôm, cá khô Tiến Hải (H.Duyên Hải,  Trà Vinh),  cho biết giá tôm khô đang dao động ở mức từ 900.000 – 1,2 triệu đồng/kg, tăng khỏang 20% so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Hải, giá tôm khô năm nay tăng cao là do nguồn nguyên liệu không ổn định và thời tiết không mấy thuận lợi. Còn ông Lâm Thái Hòa, chủ cơ sở khô cá lóc Thùy Trang (ấp Bưng Chóp A, xã An Hiệp, H.Châu Thành, Sóc Trăng) thì cho biết năm trước, bình quân mỗi ngày cơ sở của ông  chỉ sản xuất 200 kg cá khô thành phẩm, nhưng năm nay, do nhu cầu thị trường tăng cao nên lượng khô sản xuất bình quân của cơ sở đã tăng lên 450 kg/ngày, với giá bán  dao động từ 200-250 ngàn đồng/kg.   

Ông Nguyễn Tấn Tài, Chủ cơ sở khô cá lóc Kim Huê (H.Chợ Mới, An Giang) cho hay năm nay, cơ sở chuẩn bị khoảng 4 tấn khô cá lóc cung cấp cho thị trường tết. Đến thời điểm này hấu hết các sản phẩm đều đã có đơn đặt hàng. Năm nay, khô cá lóc do cơ sở ông chế biến, gồm nhiều loại: loại 8 con/kg có giá 220 ngàn đồng; loại 4 con/kg và 3 con/kg giá từ 240-250 ngàn đồng/kg. Đặc biệt, năm nay mặt hàng khô cá lóc không chỉ cung ứng cho thị trường trong nước mà còn có nhiều khách hàng đặt hàng mua số lượng lớn để đưa sang nước ngoài làm quà biếu trong dịp tết.

Đặc biệt hơn, tết này ở miền Tây xuất hiện thêm sản phẩm độc đáo đó là “khô cá tra phi lê” tẩm gia vị có xuất xứ tại thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp. Kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết sản phẩm cá tra phi lê tẩm gia vị chỉ tập trung cho các khách hàng quen dùng làm quà tặng và một lượng nhỏ sẽ chào bán tại thị trường Sa Đéc, với giá 250 ngàn đồng/kg.  

Hoài Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.