Thấp thỏm “canh” đào

12/01/2012 12:03 GMT+7

Trong cái lạnh cóng của những ngày cận tết Nhâm Thìn, người trồng đào ở Nhật Tân (Hà Nội) vẫn nhấp nhổm như ngồi trên lửa khi có vườn đào đã nở rộ, có vườn lại phải thắp đèn ủ ấm để “kích” đào.

So với thời điểm này năm ngoái, tình hình các vườn đào Nhật Tân khả quan hơn khi nụ, hoa trổ đã khá dày. Các chủ vườn đã tuốt lá sớm để đào nở kịp dịp tết, nhưng sau đợt rét mạnh vừa qua, nhiều luống đào lại có nguy cơ nở muộn. Do vậy, đến Nhật Tân thời gian này, có thể thấy những tấm nilon được nhà vườn quây kín các cây đào, bên trong thắp đèn dây tóc cả đêm để ủ ấm, kích thích đào nở hoa.

“Đây là biện pháp cuối cùng, cực chẳng đã mới phải làm, chứ để tự nhiên thì ra giêng đào mới nở, chẳng còn giá trị gì”, anh Trịnh Văn Mạnh, chủ của 200 gốc đào thế ở cụm 5, P.Nhật Tân cho biết.

Theo nhiều người có kinh nghiệm, đào được kích bằng cách ủ ấm như thế này thường không đẹp, hoa nhanh tàn.

Theo nhận định của các chủ vườn, năm nay giá đào tăng từ 20 - 30% so với tết năm ngoái. Đào thế lớn đã được các cơ quan, văn phòng đặt từ trước đây cả tháng. Đào thế loại đẹp để cho thuê với giá 45 - 50 triệu đồng/gốc được xem là “giá trung bình”.

So với năm ngoái, các chủ vườn ít trồng các gốc đào thế lớn mà tập trung vào các gốc nhỏ, số vườn đào trồng các loại đào uốn tròn, cắt cành cắm lọ cũng nhiều hơn năm ngoái, chiếm một nửa tổng số gốc đào Nhật Tân.

Bà Phạm Thị Lan, chủ vườn đào Long Lan cho biết, sở dĩ loại đào này năm nay trồng nhiều vì dễ bán. Chỉ cần bỏ ra trung bình từ 150.000 - 300.000 đồng là khách có thể mua một cành đào để trang trí trong dịp tết. Nếu đào có nở sớm hơn cũng có thể cắt, bán sớm cho người chơi. Các loại đào cũng đa dạng hơn, tuy nhiên bích đào vẫn chiếm số lượng lớn vì hoa thắm, bông lớn, cánh dày.

Nhưng để có một mùa đào thắng lợi, nhiều khi chỉ để hòa vốn, người Nhật Tân phải tìm “trăm phương ngàn kế”. Thậm chí nhiều người còn gọi nghề trồng đào của mình là “đánh bạc” với trời.

Thời tiết nóng lạnh bất thường suốt dịp cuối năm khiến người trồng đào nín thở đã đành, có năm vài ngày giáp tết trời chợt nắng to cũng làm người trồng đào điêu đứng vì đào nở toét, héo rũ ngoài chợ.

Theo anh Tiến (ở cụm 4, P.Nhật Tân), người đã gánh đào bán suốt 10 năm trời ở chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ) thì chỉ đến đêm 30 tết khi đã bán hết đào trong vườn, tiền bỏ trong túi, mới thấy an tâm.

Ngoài thời tiết, người trồng đào Nhật Tân còn phải đối phó với “đào tặc”. Mất trộm đào là chuyện người Nhật Tân đã quen vài năm nay.

Anh Nguyễn Trọng Vĩnh, chủ 3 sào đất ở tổ 33, cụm 4, P.Nhật Tân với gần 200 gốc đào thế cho biết, có năm mang đào ra bán trên đường Lạc Long Quân, kẻ trộm ngang nhiên đưa cả máy cẩu ra khiêng mất những chậu đào có giá hàng chục triệu đồng.

“Nhìn thấy đấy, nhưng chẳng làm được gì vì chúng là dân dao búa, giang hồ. Còn chuyện sau một đêm, thấy trong vườn mất mấy gốc đào đẹp là chuyện quá bình thường”, anh Vĩnh cho hay.

Vì vậy, trong cái lạnh thấu xương những ngày này, việc người ta đốt lửa sưởi ấm để canh đào đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi đêm ở làng đào Nhật Tân.

Nguyễn Thị Thúy Hằng

>> Khóc, cười hoa tết
>> Nhọc nhằn hoa tết
>> Lộn xộn đấu giá chợ hoa
>> Không khí lạnh lại tràn về miền Bắc
>> Rét đậm, rét hại bao trùm Bắc bộ
>> “Nóng” thị trường đồ lạnh
>> Băng tuyết xuất hiện tại Mẫu Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.