Thuyền viên Việt Nam gặp nạn trên tàu Hàn Quốc

12/01/2012 01:01 GMT+7

Chiều 11.1, ông Lê Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) xác nhận có thuyền viên Việt Nam bị thương và mất tích trên một tàu cá Hàn Quốc gần Nam Cực. Các thuyền viên này do một số doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động đưa đi.

Vào sáng sớm cùng ngày (giờ địa phương), tàu cá Jeong Woo 2 bốc cháy khi đang hoạt động trên biển Ross, cách căn cứ McMurdo của Mỹ tại Nam Cực khoảng 600 km và cách New Zealand 3.700 km về phía đông nam. Sau khi nhận tín hiệu cấp cứu, 2 tàu cá Hàn Quốc và một tàu nghiên cứu của Mỹ đã khẩn trương tới ứng cứu. BBC dẫn thông tin từ Trung tâm điều phối cứu hộ New Zealand (RCCNZ) cho hay chưa rõ nguyên nhân hỏa hoạn và tàu Jeong Woo 2 vẫn đang tiếp tục cháy, có nguy cơ bị chìm.

 
Tàu Jeong Woo 2 trước khi gặp nạn - Ảnh: Stuff.co.nz

Khi gặp nạn, tàu Jung Woo 2, thuộc sở hữu của Tập đoàn Sunwoo, chở 40 thuyền viên, bao gồm 23 người Việt Nam, theo TTXVN. Trong số này, 37 người được cứu và 3 người mất tích. Không may là cả 3 người này đều mang quốc tịch Việt Nam.

Yonhap dẫn thông tin từ nhà điều tra cho hay: “Họ bị cho là đã thiệt mạng trong cabin khi đang ngủ lúc ngọn lửa bùng lên”. Ngoài ra, còn có 4 thuyền viên Việt Nam nằm trong số 7 người bị bỏng. Các thuyền viên bị thương đang được chăm sóc y tế và đưa về cảng gần nhất của New Zealand. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo sứ quán nước ta tại New Zealand và Hàn Quốc phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại thực hiện các biện pháp cần thiết để giúp đỡ các thuyền viên Việt Nam, theo TTXVN.

Trao đổi với Thanh Niên, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn nhân lực, Lê Nhật Tân cho biết trong số thuyền viên bị mất tích có người của DN này đưa đi. Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng chỉ đạo các DN thông báo cho các gia đình thuyền viên biết. Ngoài ra, các DN tích cực phối hợp với chủ tàu cứu hộ, cứu nạn và làm các thủ tục cần thiết. Tuy nhiên, đến chiều qua, Cục cho hay theo báo cáo từ các DN mới xác định được danh tính 2 người mất tích và một số khác bị bỏng. Dự kiến, trong hôm nay 12.1, Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ thông tin về danh tính các thuyền viên mất tích và bị thương trong vụ việc.

Bí thư thứ nhất phụ trách báo chí Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Quang Tuyến cho Thanh Niên hay 3 nạn nhân mất tích trên tàu Jeong Woo 2 mua bảo hiểm trong nước nên gia đình của họ có thể sẽ nhận mức bồi thường không cao. Do đó, sứ quán đang làm việc với giới chức Hàn Quốc xem nước này có chính sách hỗ trợ cho thuyền viên người nước ngoài hay không.

Văn Khoa

T.Hằng - Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.