Nga tố giác NATO âm mưu lập vùng cấm bay tại Syria

13/01/2012 13:14 GMT+7

(TNO) Một quan chức cao cấp của Nga tố giác NATO đang lên kế hoạch can thiệp quân sự trực tiếp tại Syria, gợi ý rằng liên minh quân sự này sẽ thiết lập vùng cấm bay và điều binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đến Syria.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev nói ông đã nhận được thông tin tình báo gợi ý rằng NATO đang lên kế hoạch cho một cuộc can thiệp quân sự trực tiếp theo kiểu Libya, một động thái sẽ làm leo thang đột ngột cuộc nổi dậy kéo dài 10 tháng.

“Chúng tôi nhận được thông tin nói rằng các thành viên NATO và một số nước vùng Vịnh có ý định can thiệp quân sự trực tiếp”, ông Patrushev nói với tờ Kommersant hôm 12.1.

Tuy nhiên, NATO đã ngay lập tức lên tiếng bác bỏ tố giác này. Người phát ngôn của NATO Carmen Romero đã nói với hãng Bloomberg rằng “không hề có thảo luận về vai trò của NATO tại Syria”. Một số quốc gia thành viên NATO cũng phủ nhận cáo buộc của ông Mr Patrushev, đồng minh tin cẩn của Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Nga, nhà cung cấp vũ khí lớn của Syria, là một trở ngại chính trong những nỗ lực nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt việc trấn áp các cuộc biểu tình.

Ông Patrushev nói mọi hành động quân sự chống Syria của NATO nhiều khả năng sẽ do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu, gợi ý rằng Ankara mưu đồ tranh bá với Iran, một đồng minh lớn của Syria.

Sơn Duân

>> Quan sát viên làm việc tại Syria
>> Phái đoàn Iraq đến Syria thảo luận sáng kiến hòa bình
>> Syria chặn 35 tay súng xâm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ
>> Pháp, Mỹ đưa đại sứ trở lại Syria
>> Tàu chiến Nga lên đường đến Syria
>> Lực lượng Mỹ “canh” Syria
>> Binh sĩ Syria được lệnh bắn người biểu tình
>> Quan sát viên rời Syria trong sự phẫn nộ
>> Pháo đài bí mật của Tổng thống Syria
>> Phe đối lập Syria thỏa thuận hợp sức chống chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.