Bài học từ cứu trợ thất bại

14/01/2012 01:11 GMT+7

Trận động đất ở Haiti năm 2010 là một trong những thiên tai khủng khiếp nhất mà con người biết được. Cứu trợ nhân đạo và giúp đỡ tái thiết Haiti là một trong những chiến dịch quy mô nhất và được hưởng ứng từ khắp nơi trên thế giới.

Trận động đất ở Haiti năm 2010 là một trong những thiên tai khủng khiếp nhất mà con người biết được. Cứu trợ nhân đạo và giúp đỡ tái thiết Haiti là một trong những chiến dịch quy mô nhất và được hưởng ứng từ khắp nơi trên thế giới. Chỉ có điều là đến nay, kết quả vẫn rất hạn chế. Những bài học rút ra từ 2 năm qua ở Haiti rất giá trị và thời sự đối với cả thế giới.

Bài học đầu tiên là tiếp cận thiên tai trên trái đất. Động đất thật khó tránh khỏi. Thảm họa ở Nhật Bản năm 2011 là bằng chứng và ví dụ mới nhất. Nhưng cũng có những thiên tai rất có thể liên quan đến sự hủy hoại môi trường của con người dồn tích qua năm tháng. Vì thế phòng chống và ứng phó thiên tai vẫn phải luôn đi cùng với bảo vệ khí hậu trái đất, bảo vệ môi trường sống của nhân loại.

Bài học tiếp theo là tổ chức cứu trợ và tái thiết. Thất bại ở Haiti trong 2 năm qua là nằm ở phương diện tổ chức và điều phối, ưu tiên trước mắt và lưu ý tới lâu dài. Viện trợ quốc tế không nhỏ và không thiếu cho Haiti nhưng hiệu quả lại rất hạn chế, chỉ đối phó tình thế chứ không đi cùng giải pháp lâu dài. Chính vì thế mà cứu trợ mãi không xong, hỗ trợ tái thiết mãi không thành. Kết quả là Haiti ngày càng phụ thuộc vào nguồn tiền từ bên ngoài và không thể sớm tự lập. Bài học cuối cùng là một khi cứu trợ nhân đạo và tái thiết bị chính trị hóa thì kết quả như Haiti là không thể tránh khỏi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.