Máy bay của VNA và Jetstar suýt đụng nhau

14/01/2012 12:24 GMT+7

(TNO) Cục Hàng không VN cho biết, hai chiếc máy bay Airbus A320 của Vietnam Airlines (VNA) và Boeing B737-400 của Jetstar Pacific (JPA) hôm 19.12.2011 đã gặp phải sự cố "hoạt động bay không đủ phân cách tối thiểu, uy hiếp an toàn bay" do sự bất cẩn của kiểm soát viên không lưu.

Sự cố xảy ra khi máy bay A320 của VNA mang số hiệu HVN1184 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đi Cát Bi (Hải Phòng) được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh lấy độ cao từ mực bay 270 lên mực bay 350. Cùng thời điểm đó, chuyến bay mang số hiệu PIC511 của JPA đang bay bằng tại mực bay 320 để về sân bay Tân Sơn Nhất.

Khi chiếc A320 của VNA còn cách Buôn Ma Thuột 12 dặm về phía Tây Nam, đang cắt qua mực bay 314 thì được kiểm soát viên không lưu yêu cầu nhanh chóng cắt qua mực bay 330. Nhưng hệ thống cảnh báo sớm nguy cơ xung đột (TCAS) trên chiếc A320 đã phát tín hiệu cảnh báo có máy bay phía trước (cách 10 dặm) và khuyến cáo tổ lái giảm độ cao xuống mực bay 313. Tổ bay đã điều chỉnh độ cao theo đúng cảnh báo của TCAS, không thực hiện theo huấn lệnh của điều hành không lưu.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, chiếc máy bay mang số hiệu chuyến bay PIC511 của JPA lúc 12 giờ còn cách Buôn Mê Thuột 12 dặm về phía Bắc. Khi đang ở mực bay 320, chiếc máy bay của Jetstar Pacific được kiểm soát viên không lưu yêu cầu rẽ trái, đổi hướng bay để tránh máy bay ngược chiều của VNA. Nhưng cùng thời điểm, tổ bay của JPA cũng nhận được cảnh báo của TCAS chuyển độ cao từ mực bay 320 lên 325 để đảm bảo phân cách với máy bay ngược chiều. Ngay lập tức, tổ lái thực hiện theo khuyến cáo của TCAS, sau đó mới thực hiện theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Theo Cục Hàng không VN, đây là sự cố hoạt động bay không đủ phân cách tối thiểu, uy hiếp an toàn bay. Hai máy bay ngược chiều của VNA và Jetstar Pacific đã không đảm bảo đầy đủ phân cách tối thiểu, kiểm soát viên không lưu phải xử lý yêu cầu máy bay của Jetstar Pacific đổi hướng bay nhưng tổ lái không thể thực hiện được ngay và phải xử lý tình huống theo cảnh báo của TCAS.

Nguyên nhân ban đầu theo nhận định do số chuyến bay tăng cao, hầu hết các máy bay đều đang trong giai đoạn lấy/giảm độ cao trong khi phương án điều hành bay chưa hợp lý, khả năng bao quát nền không lưu và kỹ năng điều hành của kiểm soát viên không lưu chưa cao. Cục Hàng không VN đã thành lập đoàn công tác kiểm tra về sự cố này để xác định nguyên nhân, biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn.

M.Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.