Nóng bỏng "Táo quân 2012 "

15/01/2012 00:11 GMT+7

Dám nhìn thẳng, không hề né tránh, Táo quân 2012 hứa hẹn tiếp tục mang đến món ăn tinh thần ý nghĩa vào dịp tết Nguyên đán. Buổi ghi hình đầu tiên đã diễn ra vào tối 13.1 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Dám nhìn thẳng, không hề né tránh, Táo quân 2012 hứa hẹn tiếp tục mang đến món ăn tinh thần ý nghĩa vào dịp tết Nguyên đán. Buổi ghi hình đầu tiên đã diễn ra vào tối 13.1 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Giao thông, cháy xe, xăng “dỏm”

Buổi lên chầu của các Táo “nóng” ngay từ đầu, khi đề cập khéo léo đến vấn đề giao thông đô thị và xăng “dỏm” gây bức xúc cho người dân thời gian qua. Thay bằng cá chép, năm nay các Táo lên thiên đình bằng xe buýt, phải nếm trải đủ mùi khổ sở: hành khách bị bắt quỳ, chèn ép... Tài xế xe buýt thì lo sợ xe bị cháy và nhanh nhảu “khuyến cáo” với hành khách xe dùng xăng “dỏm”, pha acetone.

Các vấn đề nổi cộm của giao thông luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Táo giao thông (NSƯT Chí Trung) lên chầu với câu cửa miệng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Ngoài nạn tắc đường, nhiều sự việc, vấn đề, hay kế sách của Bộ trưởng Giao thông vận tải được chất vấn, phản biện: cấm cán bộ, nhân viên trong ngành chơi golf, tăng giá vé máy bay, phi công xài bằng “dỏm”, thu phí xe máy, ô tô, cấm taxi giờ cao điểm… Táo giao thông hồ hởi cho hay năm ngoái đã áp dụng phương cách bắn - bịt - thổi - phân (bắn tốc độ, bịt ngã tư, thổi hơi kiểm tra nồng độ cồn, phân làn giao thông), còn trong năm nay sẽ tập trung “đánh” vào túi tiền của người dân, để họ chỉ còn nước… đi bộ.

Ngay khi vừa xuất hiện, Táo giáo dục (NSƯT Minh Hằng) đã đòi Ngọc Hoàng cho được gặp Táo giao thông để hỏi cho ra nhẽ về việc đổi giờ làm, ảnh hưởng tới chuyện phụ huynh đưa đón con đi học. Táo giáo dục bị chất vấn vì sao vẫn để xảy ra chuyện phụ huynh phải xếp hàng dài giữa đêm xin cho con đi học mẫu giáo, tiểu học, trường đại học mọc lên nhan nhản, chất lượng giáo dục đi xuống… Với cách diễn dí dỏm, Minh Hằng và Chí Trung tạo nên những điểm nhấn nhá hấp dẫn.

 
Táo quân 2012 không né các vấn đề nóng - Ảnh: Ngọc An

Sự xuất hiện của cặp đôi Táo “song tế” - y tế, kinh tế, giúp khán giả liên tưởng tới chương trình giải trí Cặp đôi hoàn hảo vừa qua. Nghệ sĩ Vân Dung (Táo y tế) và Quang Thắng (Táo kinh tế) cùng tung hứng, phơi ra những khiếm khuyết của ngành. Táo y tế thản nhiên với nạn phong bì, tình trạng bệnh viện quá tải, bác sĩ bỏ mặc, phẫu thuật nhầm cho bệnh nhân… Trong khi Táo kinh tế bó tay trước tình trạng cổ phiếu sụt giá, lạm phát tăng cao, bất động sản đóng băng…

Xuất hiện với thời lượng ít nhất, nhưng Táo điện lực (nghệ sĩ Thành Trung) vẫn đề cập tới nhiều vấn đề được dư luận quan tâm như tăng giá điện, xả lũ thủy điện vào khu dân cư mà không hề báo trước. Táo thể thao (nghệ sĩ Tự Long) có màn độc diễn lâu nhất: “chém gió”, nhảy, hát. Những câu chuyện đáng buồn của thể thao năm qua được nhắc lại một cách dí dỏm: cầu thủ, trọng tài móc ngoặc, dàn xếp tỷ số, đột ngột sa thải huấn luyện viên ngoại qua điện thoại, đạo đức cầu thủ xuống cấp, chuyển nhượng cầu thủ…

Táo quân năm nay thiếu vắng sự xuất hiện của Táo văn hóa, trong khi đây là lĩnh vực có khá nhiều vấn đề nổi cộm. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải giải thích: “Quan trọng không phải là sự xuất hiện của Táo nào, mà các vấn đề trong xã hội được khai thác ra sao. Nhiều tồn tại của văn hóa đã được lồng ghép suốt dọc chương trình”. Chương trình Cặp đôi hoàn hảo bị Táo giao thông coi là “lắm chiêu nhiều trò”, Táo kinh tế thì sợ không dám tham gia vì cả thí sinh lẫn ban giám khảo đều bị khán giả “ném đá tơi tả”. Tình trạng phô bày da thịt phản cảm của nhiều người trong giới giải trí như tung ảnh khỏa thân, ăn mặc hở hang, khoe ngực… đã được châm biếm trong bài hát của Táo thể thao, trong đó có câu:  “Ố ố la la, càng nhìn càng phát điên…”. Có thể nhận ra nhiều nhân vật gây “thảm họa” trong giới giải trí được nhắc đến.

Chiêu hút khán giả

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ, vì chương trình Táo quân luôn mặc định với công thức: các Táo lên chầu Ngọc hoàng, bên cạnh có Nam Tào, Bắc Đẩu. Chính vì thế, thách thức cho những người thực hiện là làm thế nào mỗi năm chương trình phải có những thay đổi trong hình thức thể hiện, mang đến sự hấp dẫn mới lạ.

Dàn diễn viên tham gia Táo quân hầu hết là những nghệ sĩ hài kỳ cựu của miền Bắc: Quốc Khánh, Xuân Bắc, Công Lý… Nhiều bài hát chế lời hài hước tiếp tục xuất hiện trong Táo quân năm nay. Ngoài ra, chương trình sẽ đưa một số hình thức thể hiện mới lạ. Cặp đôi Táo “song tế” ấn tượng với màn đu dây, đấu kiếm. Táo thể thao có màn biểu diễn nhảy cùng các cầu thủ là đội nhảy hip hop. Trong phần kết thúc, lễ hầu đồng được đưa lên sân khấu. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết: “Chúng tôi không có ý định tái hiện hay mô phỏng y nguyên buổi lễ hầu đồng, mà chỉ mượn một hình thức dân gian để lồng ghép nội dung vào. Chính vì thế, khán giả có thể thấy trong đó còn có cả đọc rap, tuồng…”. 

Chương trình Táo quân 2012 do 10 tác giả viết kịch bản, được chia thành nhiều khâu khác nhau từ thu thập thông tin, sự kiện, cho đến biên tập, viết đề cương, chỉnh sửa nhiều lần mới ra kịch bản chính. Liên tục trong 15-20 ngày qua, các nghệ sĩ tham gia thường phải luyện tập với cường độ cao, suốt đêm cho tới tận 6 giờ sáng.

Ngay sau buổi ghi hình đầu tiên, ê kíp thực hiện đã cùng họp lại chỉnh sửa từng chi tiết: lời thoại, trang phục, âm thanh... Trước buổi ghi hình thứ hai, cả nhóm vẫn tiếp tục luyện tập, trau chuốt từng phân cảnh, động tác, lời nói. Chương trình Táo quân 2012 được phát sóng vào lúc 20 giờ ngày 22.1 (tức 29 tết) trên Đài truyền hình VN.

Nghệ sĩ Tự Long (Táo thể thao):  Sốc với bóng đá

 
“Tôi là người yêu thể thao, yêu bóng đá. Nhưng năm qua tôi đã sốc khi đọc những thông tin về bóng đá Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xung quanh các vụ chuyển nhượng, móc ngoặc dàn xếp tỷ số, đội tuyển U.23 Việt Nam đã không thể đạt thành tích cao, phong độ các cầu thủ thấp trong khi chúng ta đầu tư quá nhiều cho bóng đá… Nếu không thay đổi bóng đá Việt Nam sẽ thụt lùi”.

Thành Trung (Táo điện lực): Mong giá điện phải chăng

 
Như nhiều nghệ sĩ khác, Thành Trung phải ngừng lại nhiều show diễn cuối năm để tập trung cho chương trình mà với anh được mong chờ nhất trong năm. Gọi điện cho anh trong thời gian này khó lòng gặp được, máy điện thoại luôn để chế độ… im lặng vì sợ bị xin vé Táo quân.

Anh cười: “Không chỉ riêng mình tôi mà anh chị em tham gia chương trình ai cũng gặp phải tình trạng trên”. Năm mới, “Táo điện lực” Thành Trung chỉ mong là người dân dùng điện tiết kiệm, an toàn với giá cả phải chăng”.

NSƯT Chí Trung (Táo giao thông): Anh Thăng nói tôi cứ diễn thoải mái

 
“Giao thông là điểm nóng hầu như chúng ta phải sống cùng như cơm ăn, nước uống hằng ngày. Những người dính tới giao thông như Bộ trưởng Thăng hay tất cả chúng ta đều cùng đồng hành trên những con đường đau khổ. Tôi và anh Thăng chơi thân từ lâu, thường xuyên gặp nhau.

Khi nghe tôi kể về vai Táo giao thông, anh nói tôi cứ diễn thoải mái, cái gì đúng anh nhận, sai sẽ tiếp thu. Tôi mong mọi người hiểu rằng, muốn giao thông tốt phải cải tạo từ chính ý thức của những cá nhân tham gia. Có một triệu bộ trưởng cũng không thể giải quyết khi chính chúng ta không tôn trọng, thi hành luật pháp đề ra”.

NSƯT Minh Hằng (Táo giáo dục): Góp ý thế nào để khán giả thấy vui

 
“Năm qua, giáo dục nổi cộm vấn đề quá nhiều trường đại học được mở ra, trong khi trường cho các bé mẫu giáo thì vẫn thiếu. Ngôi trường mẫu giáo ngay trước khu nhà tôi ở, rất đông phụ huynh vẫn phải xếp hàng xin cho con đi học. Qua vai diễn, tôi muốn đóng góp cho các nhà quản lý dưới góc độ hài hước, góp ý thế nào để khán giả thấy vui vừa mang tính xây dựng. Kịch bản của tôi dài tới 28 trang”.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Hy vọng các ngành sẽ nhìn ra khiếm khuyết

 
“Khen thường dễ hơn là chê. Không phải dễ dàng gì để nghe những lời góp ý thẳng thắn, những khiếm khuyết, tồn tại trong xã hội. Với sự cộng hưởng của các nghệ sĩ, hơn nữa các nghệ sĩ không chỉ là những con người tham gia biểu diễn mà họ còn là những công dân, nói lên những mong muốn của mình, tôi mong lời chê sẽ dễ nghe hơn.

Tôi mong tất cả mọi người, mọi nhà, những nhà quản lý trong các lĩnh vực khác nhau khi xem Táo quân 2012 sẽ hiểu, nhìn ra được các khuyết điểm, khắc phục hạn chế để không phải năm nào chúng tôi cũng phải chê như thế”.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.