Ăn uống và tuổi mãn kinh

17/01/2012 01:23 GMT+7

Dậy thì, mang thai, mãn kinh là những giai đoạn chính của đời sống phụ nữ cần phải có sự quan tâm đặc biệt.

Sau thời gian tiền mãn kinh với những triệu chứng như bốc hỏa, đau nửa đầu, nhức mỏi thì hầu như đa số chị em đều đã lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. Nhưng, quá trình ngưng sản xuất nội tiết tố buồng trứng, quá trình tan xương lại tăng tốc. Theo tiến sĩ Jean-Michel Lecerf, thuộc Viện Pasteur Lille, Pháp, thì những nguy cơ từ mãn kinh có thể được đẩy lùi nếu biết lập ra cho mình một chế độ ăn và thói quen đời sống tốt, mà trong đó vận động thể lực cũng là yếu tố vô cùng quan trọng.

Tim mạch. Tăng cân do tuổi tác có thể được kiểm soát bởi sự tập luyện đều đặn, giảm nhẹ glucid và lipid, tăng thêm khẩu phần chất xơ, hạn chế thức uống có cồn. Đây là những biện pháp ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

 
Sữa là nguồn dinh dưỡng tốt - Ảnh: Shutterstock

Mỡ trong máu. Thận trọng khi giảm lipid một cách đột ngột sẽ dẫn đến tăng tiêu thụ đường, gây tích tụ mỡ. Chúng ta có thể giảm chất béo từ các loại bánh ngọt, bánh mặn, thực phẩm chế biến... nhưng không rượt đuổi quá thẳng tay với chất béo, ngay cả loại bão hòa, vì nhiều loại cũng có lợi cho cơ thể. Đặc biệt là không hạn chế với các chế phẩm từ sữa, vì chúng có thể giúp giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa.

Stress do ô xy hóa. Trong trường hợp này, vitamin C và E, beta caroten, sélénium, kẽm... là rất cần thiết. 400 gr trái cây và rau cải mỗi ngày cùng với một lượng thịt vừa đủ, và nếu bạn thích thì một chút trà, một chút chocolate cũng không sao.

A xít béo thiết yếu. A xít alphalinolénic, đứng đầu danh sách các oméga 3 có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch. Trong thực tế chúng được cung cấp bởi các loại thức ăn chế biến từ sữa và dầu thực vật (hạt có dầu, cây cọ, mầm lúa mạch...). Để đảm bảo những tác dụng có ích về lâu dài, nên ăn cá hai lần mỗi tuần, trong đó một lần là cá béo (cá mòi, cá thu, cá hồi, cá basa...).

Huyết áp. Được giữ ổn định hơn với trọng lượng cơ thể ổn định, giảm muối và thức uống có cồn, cung cấp calcium và chất xơ.

Loãng xương. Nên tận hưởng vitamin D và calcium từ sữa để cung cấp protein cần thiết cho xương. 400 gr trái cây và rau cải, 3 khẩu phần ăn từ sữa mỗi ngày; 2-3 khẩu phần cá mỗi tuần, nguồn protein động vật, chất béo có chọn lọc...

Rõ ràng chế độ ăn cân bằng của phụ nữ mãn kinh không chỉ tốt cho riêng họ mà là cho tất cả chúng ta. 

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.