Châu Á - Thái Bình Dương trước nguy cơ từ eurozone

17/01/2012 01:10 GMT+7

Sau khi đánh tụt hạng 9 nước thuộc khu vực sử dụng đồng euro (eurozone), hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Standard & Poor’s (S&P) ngày 16.1 cảnh báo tình hình u ám tại châu Âu có thể làm tăng rủi ro đối với khả năng tín dụng ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tờ Wall Street Journal dẫn đánh giá của S&P nói các nước trong khu vực đang bị giới hạn khả năng đối phó nếu khủng hoảng từ châu Âu dẫn đến sụp đổ tài chính trên toàn cầu. Trước đó, Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại bị hạ bậc tín nhiệm vì khoản nợ công 200% GDP của mình.

Cùng ngày, Phó giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) David Lipton cho hay tổ chức này đang lên kế hoạch hạ thấp dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay. Theo ông Lipton, nếu không có hành động kiên quyết và cụ thể, châu Âu có thể bị cuốn vào vòng xoáy đi xuống do niềm tin sụp đổ, tăng trưởng trì trệ và thất nghiệp tăng. Không khu vực nào có thể miễn nhiễm trước kết cục này.

 
Thị trường chứng khoán châu Âu ảm đạm sau quyết định của S&P - Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, hãng đánh giá Fitch ngày 16.1 hạ bậc tình hình nợ của Nga từ “tích cực” xuống “ổn định”, theo AFP.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.