Cây cảnh giả hoành hành dịp cuối năm

18/01/2012 13:35 GMT+7

Dịp tết, ai cũng muốn trong nhà mình có nhiều cây cảnh đẹp để chơi tết. Tuy nhiên, một số người vẫn bị lừa, khi những người bán cây cảnh dạo đã trà trộn những cây cảnh giả, cây cảnh “502” để lừa bán.

 
Cần tìm hiểu, xem thật kỹ trước khi mua để tránh việc mua nhầm những cây cảnh giả xuất hiện khá nhiều trong những ngày giáp tết (ảnh minh hoạ). Ảnh: P.L

Cả năm xui xẻo vì cây cảnh giả

Kể chuyện về cây cảnh giả, anh Trần Tuấn Thanh (phố Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: Dịp tết năm ngoái, tôi mới xây xong ngôi nhà, nên tôi đã lên chợ hoa trên đường Âu Cơ để tìm một cây lộc vừng thật đẹp với hy vọng năm mới có nhiều tài lộc, may mắn. Qua tham khảo tại nhiều nơi, tôi quyết định mua một cây lộc vừng có thân xù xì, rêu mốc, hoa từng dải đỏ rực với giá khá “mềm” của một người bán rong. Theo người bán hàng, thì đây là gốc lộc vừng cổ của gia đình, do thiếu tiền nên bán rẻ với giá 1 triệu đồng.

Mặc dù được chăm sóc rất cẩn thận, nhưng đúng mùng một tết thì từng dải hoa rụng dần, 2-3 hôm sau thì lá úa. Có người thạo cây cảnh đến xem thì mới phát hiện tất cả hoa đều được gắn bằng keo “502”, gốc thì đã bị sâu ăn gần hết từ trước, bị bọn họ cấy rêu vào thân cho xù xì, góc cạnh. Anh Thanh bức xúc: “Đúng là ham rẻ mà mua cây cảnh giả nên cả năm phải đón xui xẻo”.

Cũng giống anh Thanh, chị Hà Anh (phố Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình) thì lại chọn mua cây sung thế có gốc khá đẹp, quả sai và có nhiều cành lộc non với giá 700.000đ của một hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám. Về đến nhà chưa được 5 ngày thì cây đã héo dần, quả bắt đầu rơi rụng, đến khoảng 1 tuần thì cây chết hẳn. Xem xét kỹ càng, chị Hà Anh mới phát hiện toàn bộ quả đều được gắn bằng keo khá tinh vi.

Nên mua cây tại những nhà vườn uy tín

Khi đi mua cây cảnh thì ta cũng nên có những hiểu biết nhất định về loại cây mình định mua, có thể qua những người có kinh nghiệm hay qua những thông tin trên mạng Internet, bởi mỗi loài đều có những đặc tính riêng để có thể phân biệt. Đơn cử như những loại cây cảnh như sung, khế, để trồng được những cây ra nhiều quả như vậy đòi hỏi người chăm rất công phu, thậm chí có khi cả vụ mới trồng được vài cây, còn trên thị trường lúc nào cũng đầy rẫy những người hàng rong bán loại cây này, gốc thì bé, nhưng quả lại chi chít, giá thì rẻ “bất ngờ”. Vì thế, người yêu cây cảnh cần có sự cảnh giác trước khi mua.

Theo lời khuyên của những người chơi cây cảnh lâu năm thì để giảm rủi ro khi mua cây cảnh vào dịp tết, người tiêu dùng nên mua cây tại những vườn cây có uy tín hay tại những cửa hàng mở đã lâu, hạn chế tối đa việc mua cây cảnh của những người đi bán rong hay tại những điểm bán hoa, cây cảnh chỉ xuất hiện trong dịp tết, mang tính thời vụ. Bởi khi mua hoa tại những nhà vườn có uy tín thì tuy giá hơi cao, nhưng luôn được họ đảm bảo về chất lượng, còn khi mua hàng rong thì tuy giá có rẻ, đẹp mã, nhưng không rõ được cây xịn hay là cây đã được “tân trang”.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.